ฉาว! พ่อค้าอาวุธไทยถูกFBI ระบุจ้างวาน ฆ่าทูตพม่าประจำยูเอ็น

184

ชาวเมียนมา สองรายถูกทางการสหรัฐฯ จับกุมตัวในข้อหาวางแผนลอบทำร้าย “จอ โม ตุน” ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติจนอาจทำให้เสียชีวิต โดยมีนักค้าอาวุธชาวไทยที่มีรัฐบาลทหารพม่าเป็นลูกค้าสำคัญ เป็นผู้จ้างวาน

สำนักข่าวเอพี รายงาน เมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 ว่า บุคคลสองรายดังกล่าวชื่อ เปียว เฮียน ฮัต และยี เฮียน ซอว์ ถูกอัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาว่าวางแผนทำร้ายหรือสังหารทูต จอ โม ตุน บนแผ่นดินสหรัฐฯ โดยทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายนี้เป็นบุคคลที่ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาอย่างต่อเนื่องตั้งเเต่เหตุรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์

เอพีอ้างอิงเอกสารของศาลในเขตไวท์เพลนส์ รัฐนิวยอร์ก ที่ระบุว่า ผู้จ้างวานบุคคลทั้งสอง คือนักค้าอาวุธชาวไทย ที่ขายอาวุธให้กองทัพเมียนมา เป็นความพยายามที่จะทำร้ายทูตเมียนมา เพื่อกดดันให้เขาลาออกจากตำแหน่ง เจ้าหน้านี้สหรัฐฯกล่าวว่า หากกดดันไม่สำเร็จ ทูตจอ โม ตุนอาจจะถูกสังหาร

ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทูต จอ โม ตุน เรียกร้องให้นานาประเทศดำเนินการ “อย่างเเข็งขันที่สุด” ในการช่วยนำประชาธิปไตยกลับมาสู่เมียนมา เเม้ว่ากองทัพเมียนมาพยายาม ปลดเขาออกจากตำแหน่งทูตประจำสหประชาชาติ แต่สมัชชาใหญ่ของยูเอ็น ซึ่งรับผิดชอบในการรับรองตำแหน่งทูต ยังไม่ได้ทำตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลภายใต้กองทัพเมียนมา

สำนักข่าวเอพี พยายามติดต่อไปยังสำนักงานของเมียนมาประจำสหประชาชาติแต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ ในแผนทำร้ายนายจอ โม ตุน ผู้ก่อเหตุ ตั้งเป้าที่จะปฏิบัติการในเขตเวสต์เชสเตอร์ ของรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นย่านที่พักของนักการทูตรายนี้ สำหรับผู้จ้างวานชาวไทยที่เป็นนักค้าอาวุธ เอกสารของศาลระบุว่าเขาติดต่อ นาย เปียว เฮียน ฮัต เมื่อเดือนที่เเล้ว และยินดีที่จะจ่ายเงินหลายพันดอลลาร์ในการก่อเหตุ นอกจากนั้นยังได้จ่ายเงินล่วงหน้าให้กับนายฮัต 2,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม

หน่วยงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ ทราบข่าวการวางเเผนทำร้ายทูตเมียนมาวันอังคารและขอสอบปากคำนายฮัตในวันพุธ ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งอายุ 28 ปี กล่าวว่าเขาเตรียมที่ก่อเหตุให้ดูเหมือนว่าทูตจอ โม ตุนประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ด้วยการทำให้ล้อรถทำงานผิดปกติ โดยผู้ต้องหาได้รับเงิน 4,000 ดอลลาร์และจะได้เงินเพิ่ม 1,000 ดอลลาร์ หากทำสำเร็จ สำหรับนายซอว์ อายุ 20 ปี ผู้ต้องหารายที่สอง เขาสารภาพหลังถูกจับว่ามีส่วนร่วมโดยเป็นผู้ส่งเงิน 4,000 ดอลลาร์ ให้นายฮัต

หากทั้งคู่ถูกตัดสินว่ามีความผิด ในข้อกล่าวหาทำร้ายเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติในแผ่นดินอเมริกัน พวกเขาอาจเจอโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี ขณะนี้นายฮัต ยอมที่จะถูกควบคุมตัว ส่วนนายซอว์กำลังรอที่จะปรากฏตัวต่อศาล เอพีพยายามติดต่อไปที่ทนายของทั้งสองคน แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ