ครม. เทงบฯกลางให้สธ.กว่า1.4หมื่นล้านแก้ปัญหาโควิด ค่าเสี่ยงภัยแพทย์-พยาบาล

60

ครม.อนุมัติงบฯกลางให้ กระทรวงสาธารณสุขกว่า 1.2 หมื่นล้านเป็นค่าตอบแทนเสี่ยงภัยค่าล่วงเวลาค่าใช้สอยช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. และให้อีก 1.8 ล้านฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาล

วันที่ 10 ส.ค.2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติจำนวนเงิน 12,669,218,318 ล้านบาท สำหรับเป็นค่าตอบแทนเสี่ยงภัย ค่าล่วงเวลา (OT) ให้ คณะทำงาน/ผู้เชี่ยวชาญ/ที่ปรึกษา/บุคคลภายนอก ค่าใช้สอยและค่าจ้างเหมาบริการอื่นๆ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2564 ทั้งนี้ ครม.ได้มีมติ (5 พฤษภาคม 2564) อนุมัติกรอบวงเงินจำนวนเงิน 12,576,629,322 บาทเดิมกำหนดระยะเวลาการใช้จ่ายตามแผนการใช้จ่ายไว้เป็นระยะเวลา 3 เดือน (เดือนเมษายน-มิถุนายน 2564)

แต่เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ยังมีภารกิจที่ต้องปฏิบัติต่อเนื่อง จึงจะขอขยายระยะเวลาปฏิบัติงานในโครงการ/กิจกรรมเดิม และการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 งบกลาง รายจ่ายค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิดระยะการระบาดระลอกเมษา 2564 ออกไปเป็นระยะเวลา 6 เดือน คือเมษายน- กันยายน 2564 นี้

นอกจากนั้น ที่ประชุมครม.อนุมัติจำนวนเงิน 1,877,455,000 บาท กรณีให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด นอกสถานพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข โดยที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด บุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขกระทรวงสาธารณสุข ต้องปฏิบัติงานด้านการป้องกัน สอบสวน คัดกรอง รักษาพยาบาลทั้งในเวลาและนอกเวลา เป็นภารกิจที่หนัก เร่งด่วน ฉุกเฉิน เป็นด่านหน้าในการเผชิญกับความเสี่ยงมาตลอด

ประกอบกับนโยบายการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันหมูให้ประชาชนในประเทศไทย บุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขจึงมีภาระงานเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากภารกิจปกติ ซึ่งมีมากเกินอัตรากำลัง จึงจำเป็นต้องระดมบุคลากรในงานสนับสนุนอื่นๆ มาช่วยปฎิบัติงานภายในระยะเวลาที่จำกัดเร่งด่วน ให้เสร็จสิ้นตามเป้าหมายและเพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรในส่วนที่รัฐบาลสามารถตอบแทนให้ได้ โดยไม่ขัดต่อระเบียบปฏิบัติของราชการ จึงได้พิจารณาจัดหาค่าตอบแทนสำหรับบุคลากรที่ปฎิบัติหน้าที่ในการให้บริการฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาลในปีงบประมาณ 2564 นี้ด้วย