นายกฯมาเลย์ ถอดใจ ลาออกแล้ว หลังแก้วิกฤตโควิดไร้ผล ทำค่าเงินริงกิตร่วง

29

“มูห์ยิดดิน ยัสซิน” ถอดใจ ประกาศ ทิ้งเก้าอี้ นายกฯมาเลย์ หลังแก้วิกฤตโควิด ไม่สำเร็จ และ โดนคว่ำบาตรจาก สภาฯ ขณะ สมเด็จพระราชาธิบดี ขอให้ทำหน้าที่ รักษาการต่อไปก่อน จนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ ด้านผลพวงเศรษฐกิจ ทำให้ ค่าเงินริงกิตร่วงกราวรูด

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานมื่อวันที่ 16 สิงหาคมว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงทางโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดออกไปทั่วประเทศว่า เขาได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังไม่ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจจากส่วนใหญ่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาฯ แต่ สมเด็จพระราชาธิบดีได้ร้องขอให้รัฐบาลชุดปัจจุบันทำหน้าที่รักษาการไปพลางๆ ก่อนจนกว่าการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และแสดงความคาดหวังว่า การฟอร์มรัฐบาลใหม่จะเป็นไปโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ก่อนหน้านี้ ครม.มาเลเซียภายใต้การนำของ มูห์ยิดดิน ได้ส่งหนังสือ กราบบังคมทูลลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดี หลังจขากนั้น ไครี จามาลุดดิน รมว.วิทยาศาสตร์ ได้ โพสต์ อินสตาแกรมส่วนตัว หลังนายมูห์ยิดดิน ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา 09.00 น. แล้วเดินทางเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียหลังเสร็จสิ้นการประชุม

การลาออกของนายมูห์ยิดดิน ทำให้การดื้อแพ่งเพื่ออยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่เสียงสนับสนุนน้อยลงตามลำดับสิ้นสุดลงในเวลาเพียง 17 เดือน และอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 และก่อปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมือง เนื่องจากไม่มีผู้นำทางการเมืองรายใดคุมเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภาผู้แทนราษฎรได้

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวสะพัดว่า การลาออกครั้งนี้ อาจทำให้การเมืองมาเลเซียตกอยู่ในกำมือขอ งองค์การมลายูสามัคคีแห่งชาติ (อัมโน) อีกครั้ง โดยมีแกนนำ 2 รายที่คาดว่าจะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คือ นายซาบรี ยาค็อบ ซึ่ง ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในเวลานี้ และ เต็งกู ราซาเลห์ ฮัมซาห์ ส.ส.รุ่นลายคราม ทั้งคู่มาจากอัมโน

ก่อนหน้านี้นายมูห์ยิดดิน อ้างว่า วิกฤตที่เกิดกับพรรคร่วมรัฐบาลของตน เกิดขึ้นเนื่องจากตนไม่ยอมทำตามคำขอให้ยกเลิกการดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชันกับคนบางคน ทั้งนี้ ในเวลานี้มีสมาชิกพรรคอัมโน ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชันอยู่ 2 ราย คือ นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรี กับนาย อาหมัด ซาฮิด ฮามิดี ประธานพรรคอัมโนนั่นเอง ผลจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในครั้งนี้ทำให้ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียตกต่ำสุดในรอบปี ในขณะที่ตลาดหุ้นก็ร่วงลงอย่างหนักเช่นเดียวกัน