“บิ๊กตู่”นัดผบ.ทัพถกโผทหาร “บิ๊กโต้ง”คุมทร.”บิ๊กป้อง”ขึ้นทัพฟ้า/ทบ.ยังไม่ลงตัว

372

นายกฯ นัดผบ.เหล่าทัพ “ทบ.-ทอ.-ทร.” ถก โผทหาร จับตา ทร.เสนอ”บิ๊กโต้ง”เป็น ผบ.ทร. ขณะทัพฟ้า ชง”บิ๊กป้อง” คุมดอนเมือง จับตา “บิ๊กตู่” จะยอมตาม หรือ หักดิบ เอาคนของตัวเองขึ้นมา ดีเดย์ 30 ส.ค.นี้ รู้ผล

วันที่ 26 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวสายทหาร รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นัดประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล ตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ. กลาโหม พ.ศ 2551 หรือ “บอร์ด 7 เสือกลาโหม” ในวันที่ 30 ส.ค.64 เพื่อพิจารณาบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายทหารชั้นนายพล ทั้งของสำนักรัฐมนตรี สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก (ทบ.) กองทัพเรือ (ทร.) และกองทัพอากาศ (ทอ.) หลังเลื่อนจากวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา เพราะในส่วนของ ทบ.ยังไม่เสร็จสิ้น โดยก่อนหน้านี้ทร.และ ทอ.ได้ส่งโผแต่งตั้งโยกย้ายให้ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมาแล้ว แต่ในส่วนของ ทบ. ยังไม่เรียบร้อย เพราะต้องจัดโผใหม่หลังจากมีนายทหารชั้นนายพลของ ทบ.ได้รับคัดเลือกให้โอนไปอยู่หน่วยในพระองค์ จึงต้องมีการปรับใหม่

ทั้งนี้ น่าจับตาว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไฟเขียวตามที่ ผบ.เหล่าทัพเสนอชื่อขึ้นมาหรือไม่ หลังมีรายงาน พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. เสนอชื่อ ‘บิ๊กโต้ง’ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) ขึ้นเป็น ผบ.ทร.คนใหม่ แต่กลาโหมต้องการให้ ‘บิ๊กเฒ่า’ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหมข้ามกลับมาเป็น ผบ.ทร. ขณะที่ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ. เสนอชื่อ ‘บิ๊กป้อง’ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานคณะที่ปรึกษา ทอ.เป็น ผบ.ทอ.คนใหม่ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการสนับสนุน‘บิ๊กต่วย’ พล.อ.อ.สุทธิพันธ์ ต่ายทอง รอง ผบ.ทสส.ให้กลับมาเป็น ผบ.ทอ.

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ผบ.เหล่าทัพทั้งหมด ต่างยืนยันที่จะเสนอชื่อ ตามเดิม และ ต้องติดตามดูว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยอมตาม “โผทหาร” ที่ ผบ.เหล่าทัพ ส่งมาหรือไม่ หรือจะ เปลี่ยนแปลง