“รัสเซีย-จีน” จับมือผนึกกำลัง โค่นสหรัฐฯ ไม่ใช้ ดอลลาร์ หันมาใช้ สกุลเงินเอเชีย

272

“รัสเซีย-จีน” เตรียมร่วมมือกัน ขายทิ้ง พันธบัตร”ดอลลาร์” ตอบโต้ สหรัฐ และ อียู ที่เดินหน้าคว่ำบาตร รัสเซีย โดยจะ หันมาใช้ สกุลเงิน รูเบิ้ล และ ใช้ สกุล เงิน หยวน รูปี เงินบาทไทย และ เงินกีบ ลาวในการค้าขายกับ เอเชีย

ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย เดินหน้าร่างกฎหมาย ยกเลิกการใช้เงินดอลลาร์และเงินยูโร ในเขตเศรษฐกิจร่วมยูเรเซียทั้งจีนและรัสเซียกำลังทิ้งไพ่การเงินที่สำคัญ

โดยจีนกำลังขายทิ้ง พันธบัตรสหรัฐฯ เพื่อแลกกับทอง หรือ ทรัพย์สินที่จับต้องได้อย่างอื่น เช่น บ่อน้ำมัน การขายพันธบัตรสหรัฐฯ จะทำให้ราคาพันธบัตรตก และ ดอกเบี้ยพันธบัตรสูงขึ้น ทำให้ผู้ถือพันธบัตรสหรัฐฯ อื่นๆต้องชั่งใจให้ดีว่าจะถือต่อหรือจะขายทิ้งคืนตลาด เพราะใครออกตัวช้าจะขาดทุน

ส่วนรัสเซียกำลังสร้างเขตเศรษฐกิจร่วมยูเรเซีย และต้องการให้มีการใช้เงิน รูเบิ้ล และเงินสกุลของประเทศสมาชิกเท่านั้น โดยจะยกเลิกการใช้ เงินสกุลดอลลาร์และ เงินยูโรไปเลย หลังจากทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป หรือ อียู กำลังคว่ำบาตร รัสเซียอยู่ จึงเจอการตอบโต้กลับจากปูติน

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีน ได้เอาเงินรูเบิ้ล ของ รัสเซียไปปล่อยในเมือง Suifenhe จังหวัด Heilongjiang เพื่อเป็นการทดลองให้มีการใช้เงินรูเบิ้ลและหยวนคู่กัน โดยที่รูเบิ้ลจะมาแทนที่ ดอลลาร์

ต่อไปคือการค้าขายกับเอเซียค้าขาย ก็ไม่ต้องใช้ดอลลาร์ โดยจะใช้เงินหยวน เงินบาท เงินรูปี และ เงินกีบ หรือเงินสกุลตัวเองได้ในการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการกัน ระบบการเงินจะมีความยุติธรรมมากยิ่งขึ้นเพราะว่าไม่ต้องพึ่งพา ดอลลาร์ ที่เป็นเงินสกุลหลักสกุลเดียว เมื่อดอลลาร์ไม่เป็นที่ต้องการ แล้วจะมีค่าเหมือนที่เป็นอยู่แบบยกเมฆได้อย่างไร?