ตอลิบัน จี้สหรัฐฯ ลบชื่อแกนนำจาก “Black List” ผู้ก่อการร้าย-ให้คืนทรัพย์สินให้รัฐบาลอัฟกัน

71

รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐบาล ตอลิบัน ขอร้องสหรัฐฯ ลบชื่อผู้นำในอดีต ออกจาก “Black List ” ก่อการร้าย และคืนทรัพย์สินทั้งหมดให้อัฟกานิสถาน

อามีร ข่าน มุตตากี รัฐมนตรีต่างประเทศรัฐบาลตอลิบัน ระบุว่า พยายามมดำเนินการทางการทูต เพื่อให้สหรัฐอเมริกา ลบชื่อผู้นำกลุ่ม ออกจากบัญชีดำผู้ก่อการร้ายและให้ยกเลิกระงับการเข้าถึงทรัพย์สินของอัฟกานิสถาน เพื่อให้รัฐบาลสามารถนำทรัพย์สินออกมาใช้พัฒนาประเทศได้ โดยก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกา ได้ขึ้นบัญชีดำผู้นำกลุ่มตอลิบันหลายคนในรายชื่อผู้ก่อการร้าย รวมทั้งนาย ซิรรอญุดดีน ฮัคกานี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง

ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ซิรรอญุดดีน ฮัคกานี ยอมรับว่า เป็นผู้วางแผนโจมตีโรงแรมเซเรน่า ในกรุงคาบูล เมื่อเดือนมกราคม 2008 เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้พลเมืองอเมริกัน 1 คน และคนอื่น ๆ อีก 5 คน เสียชีวิต เขาถูกระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้ายระดับโลก ภายใต้คำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ หมายเลข 13224 เมื่อเดือนมีนาคม 2008 และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศให้รางวัล 10 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแส

รัฐมนตรีต่างประเทศมุตตากี ยังเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกา ปลดล็อกการระงับการเข้าถึงทรัพย์สินของอัฟกานิสถาน เพื่อให้รัฐบาลใหม่ สามารถนำเงินมาใช้พัฒนาประเทศ หลังจากที่อัฟกานิสถานบอบช้ำจากสงครามต่อเนื่องยาวนานกว่า 20 ปี และขอให้สหรัฐอเมริกา แยกแยะประเด็นด้านมนุษยธรรมออกจากประเด็นด้านการเมือง

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาจำกัด รัฐบาลตอลิบัน ไม่ให้เข้าถึงบัญชีทรัพย์สินของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นทองคำ การลงทุน และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ จำนวนเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากตอลิบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ออกใบอนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานต่อไปได้ และได้อนุญาตให้ธนาคารเวสเทิร์น ยูเนียน ซึ่งเป็นสถาบันโอนเงินใหญ่ที่สุดในโลก และสถาบันการเงินอื่น ๆ ดำเนินการส่งเงินส่วนตัวจากผู้อพยพต่างประเทศไปยังอัฟกานิสถานได้