“พิพัฒน์” เดินหน้า มอบ ททท. ทำแผนเปิดประเทศ 5จังหวัด ชง “ศบค.” 23 ก.ย.2564

33

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เดินหน้า สั่ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมข้อมูล เปิด กทม. และ 4 จังหวัด ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบ และ เชียงใหม่ เสนอ ศบค. วันที่ 22 ก.ย.นี้

วันที่ 18 ก.ย. 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มีข้อสั่งการให้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมข้อมูลเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในวันที่ 23 ก.ย.เพื่อพิจารณาแผนการเปิดประเทศเพิ่มอีก 5 เมือง ตามที่ได้วางแผนไว้ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เพชรบุรี (ชะอำ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน ) เชียงใหม่ (อ.เมือง แม่แตง แม่ริม ดอยเต่า) ในวันที่ 1 ต.ค.2564

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 90% แต่เข็มที่ 2 ฉีดไปแล้วเพียง 37% ซึ่งคาดว่าประมาณวันที่ 22 ต.ค. จะสามารถฉีดเข็ม 2 ให้ครอบคลุมจำนวนประชากรในกรุงเทพมหานครได้ถึง 70% แต่หากสามารถเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น ก็จะสามารถเปิด กรุงเทพมหานครได้เร็วขึ้น เช่น ถ้าเร่งให้ฉีดเข็ม 2 ได้ครบ 70% ในวันที่ 5 ต.ค. ก็สามารถเปิดเมืองได้ 15 ต.ค. เป็นต้น ทั้งนี้จะต้องนำเรื่องนี้ไปหารือกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอรับวัคซีนให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งหารือคณะกรรมการวิชาการฯ ทางด้านสาธารณสุข และในวันที่ 22 ก.ย. นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะประชุมร่วมกับภาคเอกชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางร่วมกันต่อไป