คนท่าทองใหม่เดือด คลิปเสียงผอ.รพ.ด่าโง่ ติดโควิดมากพร้อมท้าเดินขบวนไล่

1771

ชาวท่าทองใหม่เดือด หลังภายหลังมีการเผยแพร่คลิป ผอ.รพ.สต. ด่าชาวบ้านโง่ติดโควิดกันมาก พร้อมท้าให้เดินขบวนับไล่ ชาวบ้านวิจารณ์หนักถึงความเหมาะสมของคนระดับผู้อำนวยการที่ใช้ถ้อยคำดูถูกชาวบ้าน ด่าชาวบ้านโง่ ทั้งที่ข้าราชการกินเงินภาษีควรทำงานรับใช้ประชาชน

วันที่ 18 กันยายน 2564 ชาวตำบลท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ได้โพสต์วิจารณ์อย่างกว้างขวางคลิปเสียงการประชุม ที่มีการระบุว่า เป็นของผอ.โรงพยาบาลในพื้นที่ กล่าวในการประชุมอสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พาดพิงถึงชาวบ้านว่าโง่ ติดโรคมาก พร้อมท้าให้เดินขบวนขับไล่

คลิปเสียงความยาว 12 นาที ระบุว่า ท่าทองใหม่ในขณะนี้ ไม่ควรมาเปิดร้านริมถนน ไม่ควรทำอะไรทั้งนั้น ควรที่จะอยู่ในบ้าน ไม่ควรที่จะรับคนเข้าคนออก แต่วิถีชีวิตของคนท่าทองใหม่ไม่ใช่ ขี่ซาเล้งไปทั้งครอบครัว ติดโควิดแล้วภูมิใจ ไลฟ์บนเฟซบุ๊ค กูติดแล้ว กูติดแล้ว มันคืออะไร ผมใช้คำพูดแรงๆตลอด ความไม่ใส่ใจความมักง่ายของคนท่าทองใหม่ทำให้เกิด ไม่ต้องไปโทษใครโทษตัวเอง ไม่ต้องไปเสาะหาว่า เจ้าหน้าที่ทำอะไรอยู่ ด่าตัวเองว่า กูติดโรคมาได้อย่างไร ณ ตอนนี้กลับไปดูตัวเองว่าพฤติกรรมที่ตัวเองทำเหมาะสมไม๊ โรคก็เสาะหามาเอง เพราะถ้าตัวเองไม่เสาะหามามันก็ไม่ติด คนทำงานมีความเสี่ยง ถามว่าสถานการณ์ตอนนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีความเสี่ยงมากมาย แต่ละวันเราหยุดทำงานไม่ได้ เราทำใจฝ่อท่าทองใหม่ก็จะถูกปิดยาวมาตั้งแต่เดือนเมษายน ทั้งที่เราอ่อนล้าอ่อนแรงเต็มที เหนื่อยเต็มที เป็นลมล้มฟุบกันกลางงาน เพื่อช่วยชีวิตคนท่าทองใหม่ แต่คนท่าทองใหม่ ไม่ช่วยตัวเอง

วันนี้ ในฐานะผอ.ที่นี่ จะเดินขบวน ชูป้ายขับไล่ผมไม่สนใจ เดินมาเลยครับไม่เป็นไร แต่เจ้าหน้าที่ทำงานกันไม่หยุด ทำทั้งวันทั้งคืน ขอให้อยู่กันสงบๆ เล่นเฟซบุ๊คควรเล่นในทางสร้างสรรค์ จะด่าคนโน้นคนนี้บ้าบอคอแตก แบบเหี้ยๆ ไม่น่าจะใช่ ขอใช้คำไม่สุภาพนะครับ อึดอัดเต็มที กับวิถีชีวิตของคนพวกนี้

ทีนี่มาเรื่องวัคซีน ต้งแต่รอบแรก รอบ 2 รอบ 3 เราได้มาก็ไม่ฉีด คนแก่ ลูกหลานก็บอกว่า ไม่ต้องฉีด สุดท้ายเอาโรคมาติดที่บ้าน ตายกันเท่าไหร่ เมื่อวาน 2 ราย ก่อนโน้น 2 ราย ก่อนโน้น 1 ราย ก่อนอีก 1 ราย กี่รายแล้วท่าทองใหม่ ตอนนี้ ตัวเลข(ติดโควิด) 500 กว่า ถ้านับผลตรวจ ATK ด้วย ก็น่าจะ 600 กว่าคน ที่นอนที่อยู่ของผู้ติดเชื้อ เราไม่มีแล้ว ตอนนี้อยู่ติดเชื้อต้องอยู่ที่บ้าน ก็จะไปสร้างปัญหาให้กับท่านที่บ้าน เหมือนที่ตอนนี้ส่งไปนิภา ไปอาละวาดทั้งตระกูล ส่งไปริมน้ำก็ไปอาละวาดบ้าบอคอแตกที่ริมน้ำ ส่งไปบางสำโรงก็ไปบ้าบอคอแตกที่บางสำโรง

ปัญหาของท่าทองใหม่คือโง่จนติด ผมพูดเสมอครับ โง่คืออะไรครับ คือวัฎจักรของสิ่งที่พัฒนาไม่ได้ เราไม่พัฒนาไม่ใช่พัฒนาไม่ได้ โง่คือไม่มีความรู้ หรือมีความรู้ท้วมหัวเอาตัวไม่รอด นี้คือความโง่ครับ ผมไม่ได้ตั้งเอง เป็นกฎของสาธารณสุขของวัฎจักรของงาน มีตำรา มีเราไม่มีความรู้ เกิดความโง่เขลาในการใช้ชีวิต ทั้งชีวิตส่วนตัว ทั้งชีวิตเรื่องอะไรต่างๆ ความจนมันก็บังเกิดขึ้นมาในครอบครัว ปากกัดตีนถีบทำงานไปวันๆหนึ่ง หาเรื่องที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตก็หาทำยาก เพราะมัวแต่เช้าทำมาหากิน เย็นจับจ่ายใช้สอยเลี้ยงคนในครอบครัว เรื่องอื่นท่าไม่ได้พัฒนา ก็ทำให้เกิดการเจ็บป่วยขึ้นมาในชีวิตและครอบครัว อันนี้ เป็นวัฎจักรของคนท่าทองใหม่ ผมคุยกับน้องๆเจ้าหน้าที่อนามัย ถ้าจะดูเรื่องนี้ให้ชัดให้มาดูที่ท่าทองใหม่ มาดูที่ท่าทองให้จะชัดเจน ถ้าเป็นนักสังคม ที่จะมาศึกษา ที่จะมาเรียนรู้ชีวิต วัฎจักรชีวิตตรงนี้ได้ดีมาศึกษาที่ท่าทองใหม่ ค้านก็ยกมือมา อันนี้เป็นการสื่อสารของผมที่เป็นนักสาธารณสุขที่คุยกัน ผมก็จะสื่อสารกับน้องเขาแบบนี้

เรื่องเร่งด่วน ที่จะขอความร่วมมืออสม.ในวันนี้ อสม.ของเรามีอยู่ประมาณ 100 คน เราไม่สามารถจัดการให้เป็น อสม.เต็มตัว เป็นอสม.จริงๆ ตอนนี้เป็นอสม.อะไรไม่รู้ ด่าประธานไปด้วยวันนี้ (หัวเราะ) ท่านประธานก็หนักอกหนักใจ เรียนสาธารณสุขอำเภอว่า วันนี้ เราไม่มียาหอมไม่อะไรทั้งนั้น เป็นเรื่องที่เราต้องทำ เป็นเรื่องที่เราเอาความจริงมาเปิด มัวแต่ยาหอมกันมันไม่ใช่ สิ่งที่อสม.จะทำเร่งด่วน วันพฤหัสบดีนี้จะมีวัคซีนในกลุ่ม608 เท่านั้น แลเวก็ไม่ต้องไปยัดเยียดคนโน้นมาคนนี้มาเด็ดขาด ไม่อนุญาตเด็ดขาด แล้วก็เอาเฉพาะคนท่าทองใหม่เท่านั้น ไม่ต้องเอาคนที่อื่นมา แจ้งเลยนะครับ อย่าให้มีปัญหาในการทำงานรอบนี้ เพราะที่ผ่านมาอาสาเข้ามาทำโน่นนี่นั้น แต่มาถ่ายคลิปวีดิโอบ้าบอคอแตก โพสต์แจ้งไป ทั้งที่ตัวเองไม่มีความรู้ว่า ที่ผ่านมาเขาให้วัคซีนประเภทไหน ให้คนกลุ่มไหน แล้วไปแชร์กันไปด่ากัน หลายคน ถ้าเห็นในลักษณะนี้ต้องช่วยกันชี้แจง ให้ไปวางแผนดึงคนมา รายชื่อให้ร่วมกันตรวจสอบ

‘หมู่ที่ 2 ทำรายชื่อห่วยมาก อสม.ตั้ง 200 คน เป็นอสม.ตายแล้ว เป็น 100 เหลือ 100 คน ทำงานโหลยโท่ย ไปจัดการลูกทีมด้วย หมู่ที่ 3 100 กว่าคน อสม. 2 คน จัดการได้ไมํ ไปจัดการมา หมู่ที่ 4 ประธานไม่มา (มีเสียงตอบ ติดภารกิจ) ติดภารกิจใครก็อ้างได้ติดภารกิจ ตอบให้ชัดเจนว่า เฝ้าคนอยู่ที่ศูนย์กักตัว ภารกิจๆ กินข้าวก็ภารกิจ หมู่ 5 อสม.กี่คน อสม.ตายแล้วทั้งนั้นเลย

ภายหลังมีการเผยแพร่คลิป มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสมของคนระดับผู้อำนวยการที่ใช่
ถ้อยคำดูถูกชาวบ้าน ทั้งที่ข้าราชการกินเงินภาษีควรทำงานรับใช้ประชาชน