สถานการณ์ส่อร้อนระอุ หลัง เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ต่างทดสอบขีปนาวุธระยะไกล

48

เปิดภาพนาทีเกาหลีเหนือ ยิงทดสอบขีปนาวุธจากรถไฟเป็นครั้งแรก ในวันเดียวกับ ที่เกาหลีใต้ยิงทดสอบขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ ส่งผลให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุขึ้นมาอีกครั้ง จากการแข่งกันพัฒนาอาวุธและอวดโฉมขีปนาวุธรุ่นใหม่ ที่มีศักยภาพการทำลายล้างสูงยิ่งกว่าเดิม

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ เคซีเอ็นเอ เผยแพร่รายงาน เมื่อวันที่ 16ก.ย.2564 ว่าการยิงทดสอบขีปนาวุธนำวิถีเมื่อวาน (15 ก.ย.) เป็นการทดสอบ “ระบบขีปนาวุธบนรางรถไฟ” (Railway-Borne Missile System) รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาให้สามารถโจมตีกองกำลังที่เป็นภัยคุกคามประเทศ พร้อมเผยแพร่ภาพถ่ายขณะยิงทดสอบระบบขีปนาวุธจากหลังคารถไฟที่จอดอยู่บนรางในพื้นที่ภูเขาตอนกลางของประเทศ ซึ่งสามารถทำระยะได้ 800 กิโลเมตร โจมตีเป้าหมายในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกได้สำเร็จ

เคซีเอ็นเอ ระบุด้วยว่าโครงการพัฒนาขีปนาวุธบนรางรถไฟเริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งนายพลปัก จอง ชอน เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เป็นระบบขีปนาวุธที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับกองกำลังที่เป็นภัยคุกคามหลายแห่งพร้อมกัน
เมื่อวันพุธ ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ต่างรายงานว่าตรวจพบการปล่อยขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูกจากเกาหลีเหนือ ต่อเนื่องจากการทดสอบขีปนาวุธครูซ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าอาจมีขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์