“นิพนธ์” ยันปชป. ไม่แตกแถวพร้อม หนุน “จุรินทร์” นั่งเก้าอี้ นายกฯ หลัง ศึกเลือกตั้ง

37

“นิพนธ์” ลั่น ปชป.พร้อมหนุน” จุรินทร์” เป็นแคนดิเดต นายกฯ ชี้ประสบการณ์เหลือเฟือ นั่งเก้าอี้ รมต.มาแล้ว เกือบทุกระทรวง เชื่อ”บิ๊กตู่”ยังไม่ปรับครม.ในขณะนี้ พร้อมโต้ข่าว”ศุภชัย” จ่อร่วมรัฐบาล คุมเศรษฐกิจ

วันที่ 2 ต.ค. 2564 ที่ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหน.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงท่าทีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ ออกมาประกาศชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นั้น ชัดเจนว่า คนที่เป็นหัวหน้าพรรค คือ แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี และ เชื่อว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคปชป. พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี หากได้รับเสียงเพียงพอในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะมีประสบการณ์มาก จากการเป็นรัฐมนตรีมาแล้วเกือบทุกกระทรวง

และปัจจุบัน ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยเฉพาะการประกันรายได้สินค้าเกษตร รวมถึงการส่งออก ที่ทำได้จริง ตามที่เคยแถลงไว้กับประชาชน และถือว่ากระทรวงพาณิชย์เป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ขณะที่บุคลากรของพรรคปชป.ก็มีความพร้อมเพราะอดีตนายกรัฐมนตรี และ ผู้บริหารระดับประเทศหลายคนที่ยังคงอยู่กับพรรค มาโดยตลอดจึงยืนยันได้ ว่านายจุรินทร์ มีความพร้อมในการเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนที่พรรคการเมืองเริ่มเดินสายประกาศเป้าจำนวนที่นั่ง ส.ส. นั้น ส่วนตัวมองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกตัวเลข แต่ยืนยันว่าพรรคปชป.มีความพร้อมในการส่งผู้สมัคร ทุกพื้นที่ โดยเฉพาะที่จ.เพชรบูรณ์ ยังคงส่งผู้สมัครเดิม คือ นายนายยุพราช บัวอินทร์ และหวังว่า อดีต ส.ส. ภาคเหนือจะสามารถทวงที่นั่งคืนได้ทั้ง 13 ที่นั่ง และพื้นที่ใหม่ๆ ก็มั่นใจว่าจะได้รับเสียงตอบรับจากประชาชน

นายนิพนธ์ ยังกล่าวถึง กระแสการปรับคณะคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไร และอำนาจการปรับครม.เป็นของนายกรัฐมนตรี ส่วนสัดส่วนรัฐมนตรีของแตละพรรค ก็อยู่ที่พรรคร่วมรัฐบาลนั้นๆจะเป็นผู้ดำเนินการ แต่ย้ำว่าพันธะสัญญาการการร่วมครม.และสัดส่วนต่างๆในขณะนี้ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม

ส่วนกระแสข่าวที่ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) จะได้โควตามานั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ควบ รมว.พลังงาน นั้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นไปตามกระแสข่าว และ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าปชป.และหน.ทีมเศรษฐกิจทันสมัย ซึ่งเป็นบุตรชายของนายศุภชัย ยืนยันว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง แต่เชื่อว่านายศุภชัยเป็นบุคลากรที่มีความสามารถและมีคุณค่าของพรรคปชป.