เพื่อไทย ชง “คุณหญิงพจมาน” ชน “บิ๊กตู่” ชิงเก้าอี้นายกฯ หลังศึกเลือกตั้ง ปี65

180

เพื่อไทย เผย 3 ชื่อแคนดิเดตนายกฯ “เกรียง กัลป์ตินันท์” รองหน.พรรคเพื่อไทย  ยอมรับเสนอชื่อ”คุณหญิงอ้อ”  พจมาน ดามาพงศ์” เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ขณะ “ทักษิณ” เห็นต่าง บอกคุณหญิงอายุมาก ไม่เหมาะทำหน้าที่

ตามที่มีคลิปเผยเนื้อหาว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เสนอต่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ดีโอคอลเข้ามาพูดคุยกับ ส.ส.ของพรรคในงานเลี้ยงแห่งหนึ่งว่า ขอให้ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ มาเป็นผู้นำสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป เพราะมั่นใจว่า จะเป็นแม่เหล็ก ลูกน้องเก่าๆ จะกลับมาทั้งหมดนั้น

ล่าสุด (18 ต.ค.) นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ‘เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand’ ทางช่อง 9 MCOT ยอมรับว่า เป็นผู้เสนอต่อนายดร.ทักษิณ ชินวัตร ถึงความเป็นไปได้ในการให้คุณหญิงพจมาน มาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยจริง โดยคลิปดังกล่าวเกิดขึ้น ที่บ้านของ เฮียเพ้ง นายพงศักดิ์ รัตนพงไพศาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นเจ้าภาพฉลองวันเกิดให้ โดยมีนายทักษิณ โทรศัพท์เข้ามาอวยพรวันเกิดให้กับตน และทักทายพรรคพวกที่อยู่ในงาน

“วันนั้นผมถามท่านที่เล่นทีจริงว่า ใครจะมาเป็นว่าที่นายกฯของพรรค ท่านตอบกับว่า ทราบว่า พรรคมีการกำหนดตัวบุคคลไว้แล้ว แต่ท่านได้สอบถามผมกลับว่า เกรียงเห็นว่า ใครเหมาะสม ผมก็เลยเสนอคนเดิม ที่เคยมาเสนอก่อนที่ท่านยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเป็นนายกฯ แต่ท่านก็ถามผมว่าเป็นใคร ท่านจำไม่ได้แบบทีเล่นทีจริง ผมก็เลยตอบท่านว่า คนที่จะมาเป็นจะต้องเป็นคนเก่ง มีอัธยาศัยดี มีจิตสาธารณะ ไม่ใช้เข้ามาใช้อำนาจเพื่อตัวเอง แต่ต้องเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ความแตกแยก และมีปัญหาโรคระบาดด้วย”

“จึงบอกว่า คุณหญิงพจมานสามารถเป็นศูนย์กลางของพรรคได้ หากมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะสามารถดึงดูดบุคลากรของพรรคไทยรักไทยที่กระจัดกระจายอยู่ตามพรรคต่างๆหรือหยุดเล่นการเมืองกลับมาฟื้นฟูประเทศของเราให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ได้ แต่เรื่องท่านทักษิณ ตอนกลับมาว่า คุณหญิงพจมานอายุมากไป มันต้องใช้คนรุ่นใหม่มาเป็น ซึ่งผมเห็นต่าง เพราะคิดว่า คนที่จะมาเป็นว่าที่นายกฯ ไม่ใช้ใครๆก็เป็นได้ ประสบการณ์ในชีวิตสำคัญมาก”  นายเกรียง กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องบุคคลที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคนั้น พรรคยังขอเก็บไว้เป็นความลับไว้ก่อน โดยตอนนี้พรรคกำหนดคนไว้แล้ว 3 คน เชื่อว่า เร็วๆนี้ก็คงจะรู้กัน