ด่วน! ศาลรธน. สั่งเชือด”สำลี รักสุทธี” หยุดปฏิบัติหน้าที่สส.ทันที ปมรับเงินย้ายพรรค

330

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ สั่ง “สำลี รักสุทธี” บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย หยุดปฏิบัติหน้าที่ทัน ปมลักษณะต้องห้าม เหตุรับเงินเพื่อย้ายพรรค

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมปรึกษาคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของ นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ผู้ถูกร้อง) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่โดยผลการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2651 มาตรา 7 (5) จึงมีมติเอกฉันท์รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

ทั้งนี้ สำหรับคำขอให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง นั้น ศาลโดยมติเอกฉันท์เห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง ปรากฎเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้อง จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.2564 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสำลี อดีตเคยเป็นส.ส.พรรคอนาคตใหม่ แต่เมื่อพรรคถูกยุบ ได้ย้ายไปเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคภูมิใจไทย และถูกแฉคลิปเสียงยอมรับว่า รับเงินจากพรรคภูมิใจไทย