“สุพัฒนพงษ์” รับข้อเสนอม็อบรถบรรทุก ตรึงราคาดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท

86

รมว.พลังงาน พร้อมรับข้อเสนอม็อบรถบรรทุกเพิ่มเติม ชี้ น้ำมันราคาขยับตามกลไกตลาด ยันตรึงดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท แจงเอกชนขอปรับเป็น 34 บาท เหตุคงราคาเดิมมากว่า 10 ปี

วันที่ 15 พ.ย.2564 เวลา 08.30 น. ที่โรงแรมดุสิตดีทู อ่าวนาง กระบี่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกจะรวมตัวกันกว่าร้อยคัน เพื่อไปกระทรวงพลังงานเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาท ว่า เป็นเรื่องเดิมที่สมาพันธ์ขนส่ง เคยเข้ามาพบ ซึ่งคาดว่าจะมาติดตามผลการหารือครั้งที่ผ่านมา แต่เนื่องจากตนติดภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่ จ.กระบี่ แต่จะมีผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน ให้การต้อนรับเพื่อรอติดตามว่าจะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม หรือขอให้ปรับปรุงเรื่องอะไร

ส่วนข้อเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 25 บาทนั้น ตนได้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นไปแล้วหลายครั้งทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ถึงความจำเป็น โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการตรึงราคาน้ำมันตามข้อเรียกร้องดังกล่าว เป็นนโยบายเดิมที่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ ได้วางแผนเบื้องต้น ถึงระดับราคาน้ำมันดีเซล ที่เป็นน้ำมันที่ประชาชนใช้จำนวนมาก จึงพยายามตรึงไม่ให้ราคาเกินนี้ แต่ราคาก็ขึ้นกับกลไกตลาดเสรี อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อ 1 ลิตร

และต่อข้อถามถึงข้อเสนอที่ภาคเอกชนขอให้ปรับจาก 30 บาท เป็น 34 บาทนั้น นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าวว่า ราคาน้ำมัน 30 บาทเป็นราคาที่ตรึงกันมาทุกรัฐบาล ซึ่งเป็นราคา 10 กว่าปีแล้ว และความจริงควรจะขึ้นไปมากกว่านี้ แต่รัฐบาลก็ยังตรึงราคาไว้เท่าเดิม