“จรุงวิทย์” ลาออก!! เลขาฯ กกต. เตรียมนั่งเก้าอี้ ส.ว.หลัง “บิ๊กช้าง” ไม่เอา

42

“จรุงวิทย์ ภุมมา” ยื่นลาออก จากเก้าอี้เลขาธิการ กกต.แล้ว โดยจะมีผล 1 ธ.ค.นี้ เตรียมเข้ารับตำแหน่ง สมาชิกวุฒิสภา หลัง “บิ๊กช้าง” รมช.กลาโหม ปฎิเสธ

วันที่ 18 พ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ต่อประธาน กกต.แล้ว โดยให้มีผลในวันที่ 1 ธ.ค.2564 หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ได้รับหนังสือจากทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาสอบถามความประสงค์ว่าจะรับตำแหน่งวุฒิสภา (ส.ว.) หรือไม่ และมีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ จะแจ้งหนังสือตอบรับการเป็น ส.ว.กลับไปยังสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ภายในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ทั้งนี้ การไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.ของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร อดีตฝ่ายเสนาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายอนุมัติ อาหมัด ได้ยื่นลาออกจากการเป็น ส.ว. ซึ่งบุคคลที่มีชื่อในบัญชีรายสำรองที่จะได้เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่ง

ในลำดับถัดไป 2 รายคือ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่อยู่ในรายชื่อลำดับที่ 6 และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล หรือ “บิ๊กช้าง” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 7 แต่มีรายงานว่า พล.อ.ชัยชาญได้มีหนังสือแจ้งสํานักเลขาธิการวุฒิสภาไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว.

ทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาจึงได้มีหนังสือสอบถามมายัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 8 ซึ่งหลัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตัดสินใจจะไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.ก็ได้มีการแจ้งให้ กกต.ทราบก่อนจะยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นเลขาธิการ กกต. รวมระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนับแต่ 17 พฤษภาคม 2561 จนปัจจุบันเป็นเวลา 3 ปีเศษ ซึ่งถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ 5 ปี ตามสัญญาจ้างที่ พ.ร.ป.กกต.กำหนด

สำหรับประวัติของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2501 จบการศึกษา รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยตำรวจ นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประสบการณ์ ปี 2550 เป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เคยเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และปี 2561 ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการ กกต.