จับตาปัญหาลอบเข้าเมือง! “ศุภชัย” หวั่นแรงงานเถื่อน เป็นต้นเหตุคลัสเตอร์ใหม่  

21

“ศุภชัย” จี้ทุกฝ่าย จับตาการลักลอบเข้าเมือง แรงงานต่างด้าว หวั่นเป็นต้นตอ เกิด “คลัสเตอร์” ระลอกใหม่ พาประเทศชาติ กลับสู่ วิกฤตโควิด-19 อีกครั้ง วอนผู้ประกอบการยึดกฎหมายเคร่งครัด

วันที่ 19 พ.ย. 2564 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) โพสต์เฟซบุ๊ก Supachai Jaismut ระบุว่า กังวลคลัสเตอร์ใหม่ ล่าสุด ผมเห็นประเทศไทยกลับมาชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง รอยยิ้มกลับคืนสู่ใบหน้าคนไทยอีกครั้ง ร้านรวงกลับมาเปิด แหล่งท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก คนไทยได้กลับมาหากิน รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นบรรยากาศแห่งความสุขกลับคืนมา

เรียกได้ว่าเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว มีความต้องการแรงงานเกิดขึ้นทั่วประเทศ เมื่อมองไปยังชายแดน เราจะพบว่า ข่าวเรื่องการลักลอบเข้าเมืองปรากฏขึ้นรายวัน ทั้งจากการเดินทางมาโดยอิสระ และการเดินทางเข้ามาโดยมีนายหน้าจัดการให้ จากจำนวนข่าวที่เกิดขึ้นในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา สัมผัสได้ว่า มีการลอบเข้าเมืองทุกวัน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

บางคนถูกจับ บางคนหลุดรอดเข้ามาได้ ที่น่ากลัวคือ พวกที่รอดเข้ามานั้น อาจจะพาเชื้อโควิด 19 เข้ามาด้วย ตรงนี้ ต้องขอวิงวอนผู้ประกอบการ ว่า กรุณาตั้งมั่นอยู่บนหลักของกฎหมาย อย่าพาตัวเอง และบ้านเมืองเข้าไปอยู่ในความเสี่ยง ให้ต้องกลับไปเจอกับวิกฤตโรคระบาดอีกหน ส่วนเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ก็ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ คอยสอดส่องดูแล เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคระบาด

เรื่องนี้สำคัญ หากเราย้อนดูการระบาดที่ จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2563 ก็มีจุดกำเนิดมาจากชุมชนแรงงานต่างด้าว ใช่หรือไม่ จากนั้น ก็มีการระบาดในทั่วประเทศ ผมไม่ลืมว่า แรงงงานต่างด้าว คือกลจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการ แต่ก็ขอให้ทำกันอย่างถูกกฎหมาย อย่าประมาทมักง่าย

มีข่าวดีคือ ทาง ครม. มีมติให้นายจ้าง สถานการประกอบการนำแรงงานที่อยู่ในความดูแลเข้าสู่ระบบทั้งหมด เพื่อขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวรอบใหม่ ซึ่งรวมถึงแรงงานผิดกฎหมาย ดำเนินการได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ สิ่งที่ผม กลัวที่สุดคือ การที่เรารับแรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย บนการปล่อยปละของบางคน สุดท้าย กลายเป็นต้นเหตุให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ กลายเป็นปัญหาใหญ่ ที่กระเทือนระบบเศรษฐกิจไทย

หากวันนั้นมาถึง คนไทย อาจต้องกลับไปปิดบ้าน ล็อกเมือง หยุดทำมาหากินกันอีกรอบ จากวันนี้ ที่มีรอยยิ้ม เมื่อเกิดวิกฤติอีกรอบ ความหม่นหมอง ก็คงจะปรากฏบนใบหน้าคนไทยอีกหน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่อยากเห็น อย่าลืมนะครับ ไทย ช่วยไทย แล้วคนไทย จะไปรอด #ปัญหาลอบเข้าเมือง