ผู้ว่าสุรินทร์ เปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเข้มงวดตามมาตรการสาธารณสุข ป้องกันระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19

64

สุรินทร์“ถิ่นเมืองช้าง” เปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวชมการแสดงของช้างจังหวัดสุรินทร์ และงาน “ช้างแฟร์” (งานกาชาด) ในวันที่ 15- 26 ธันวาคม 2564 ซึ่งการแสดงของช้าง จะมีขึ้นในวันที่ 25-26 ธันวาคม 2564 และก่อนจะวันแสดงของช้าง ทาง อบจ.สุรินทร์ ได้จัดเลี้ยงอาหารช้างประมาณ 100 เชือก อาหารช้าง กว่า 60 ตัน ในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 พร้อมทั้งมีการตรวจเข้มคัดกรองตามมาตรฐาน สร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 ด้วย

วันที่ 2 ธันวาคม 2564 เมื่อเวลา 17.00 น.ของวานนี้ที่บริเวณปราสาทศีขรภูมิ “ปราสาทระแงง”อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ได้มี นายสุวพงศ์  กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองการบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์, นายแพทย์สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์,  และ นางสาวสุชารัตน์ แสงอรุญ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์, ได้ร่วมกันแถลงข่าว “เปิดเมืองสุรินทร์” เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมเลี้ยงอาหารช้าง และชมการแสดงของช้างที่จะมีขึ้นในวันที่ 15-296  ธันวาคม 2564 โดยจะมีพิธีเปิดงาน “ช้างแฟร์” (งานกาชาดจังหวัดสุรินทร์ ในวันที่ 15-26 ธันวาคม 2564 ณ บริเวณสนามกีฬาจังหวัดสุรินทร์  และเลี้ยงอาหารให้ช้างในวันที่ 24 ธันวาคม 2564ซึ่งทาง นายพรชัย  มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ได้จัดอาหารเลี้ยงช้าง พร้อมมีขบวนแห่อาหารช้างที่ยิ่งใหญ่มี “ขบวนช้างศึก”  และช้างร่วมขบวน ในการเลี้ยงอาหารให้ช้างประมาณ 100 เชือก  อาหารช้างน้ำหนัก 60 ตัน ขบวนแห่อาหารเลี้ยงช้าง จะออกจากสนามด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ (ศาลากลางหลังเก่า)  ขบวนจะเคลื่อนออกตั้งแต่เวลา 8.30 น. ไปตามถนนธนสาร มุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ “พระยาสุรินทร์ศรีณรงค์จางวาง” เจ้าเมืองผู้ก่อตั้ง “เมืองสุรินทร์” เพื่อเลี้ยงให้ช้างก่อนที่จะถึงวันการแสดงของช้าง 1 วันและ วันแสดงของช้าง จะเป็นวันเสาร์วันที่ 25 ธันวาคม 2564 และ วันอาทิตย์ วันที่ 26 ธันวาคม 2564 ที่จะถึงนี้

ซึ่งทางจังหวัดสุรินทร์ โดยนายแพทย์สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ได้ให้มีการเตรียมการตรวจเข้มคัดกรองตามมาตรฐานให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อการป้องกันการแพร่บาดและสร้างมั่นใจและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมการแสดงของของช้าง

ในส่วนของนางสาวสุชารัตน์ แสงอรุญ ผู้อำนวยการท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมงานก็จะได้ร่วมกันเลี้ยงอาหารให้ช้างที่มาแสดง ซึ่งนักท่องเที่ยวมั่นใจ ในความปลอดภัยที่มาเลี้ยงอาหารช้าง และชมการแสดงของช้าง ที่มีความยิ่งใหญ่อลังการ มีการปรับปรุงฉากการแสดงให้กระชับ ทุกฉากการแสดงของช้างที่จะประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมกับนั่งช้างชมเมืองด้วยนายสุวพงษ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า จังหวัดสุรินทร์พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวในระยะแรกเพียง 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง และอำเภอท่าตูม พื้นที่นำร่องเพื่อการท่องเที่ยว โดยนำความหลากหลายด้านศิลปวัฒนธรรม มีอัตลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว 4 อัตลักษณ์ที่เห็นได้ชัด ได้แก่ ช้าง ผ้าไหม ข้าวหอมสุรินทร์ ร่ำรวยปราสาทและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดึงให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวกับช้างสุรินทร์ อาทิ มหัศจรรย์งานช้างจังหวัดสุรินทร์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15-26 ธันวาคม 2564 นี้ ซึ่งในงานจะมีการแสดงช้างยิ่งใหญ่ตระการ การเลี้ยงอาหารช้าง การจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ข้าวหอมมะลิ ผ้าไหม เป็นต้น ในช่วงการเปิดเมือง “สุรินทร์รื่นรมย์” เป็นความร่วมมือร่วมใจของประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ ในการนำตวงมงคล 2,128 ตวง เสมือนเป็นตัวแทนหมู่บ้านทั่วทั้งจังหวัดสุรินทร์ เพื่อนำมาให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมตักบาตรกับช้างและทะเลตวง เสริมสิริมงคล เพิ่มโชคลาภบารมีปีเสือ ต้อนรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งจะมีในทุกวันเสาร์ ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์หลังเก่า รวมถึงการกิจกรรม ตักบาตรหน้าปราสาทศรีขรภูมิ ที่จะมีขึ้นในทุกเช้าวันเสาร์ ณ บริเวณปราสาทศีขรภูมิ อ.ศีขรภูมิ มีการวางมาตรการ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)ไว้อย่างเข้มงวด หน่วยงานด้านสาธารณสุข ตามมาตรการของรัฐบาลโปรแกรมความปลอดภัยด้านสาธารณสุข และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์