ส.ส.ดาหน้า ถล่ม!! รัฐบาล ใช้ความรุนแรง สลาย”จะนะรักษ์ถิ่น”ไร้สัจจะกับปชช.

38

ส.ส. ดาหน้า รุมถล่ม รัฐบาล ปมสลายชุมนุม จะนะรักษ์ถิ่น “อมรัตน์” จาก ก้าวไกล ได้ทีอัด รัฐบาลยับ เป็น “ลูกหมา” ไม่รักษาสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชน

วันที่ 8 ธ.ค.2564 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน ส.ส.หลายคนหารือ กรณีการสลายชุมนุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น โดย พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุม มาชุมนุมอย่างสันติ เพื่อท้วงถามข้อตกลงซึ่งกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นกับตัวแทนรัฐบาลทำกันไว้ก่อนหน้านี้ แต่ไม่มีความคืบหน้า ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขอให้หยุดใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุม และขอร้องให้นักการเมืองที่สร้างภาพ เพื่อหวังผลทางการเมือง ใช้ข้อมูลไม่ถูกต้องจนทำให้ประชาชนสับสนและประเทศชาติเสียหาย จงหยุดการกระทำดังกล่าว

น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (กก.) กล่าวว่า ชาวบ้านที่ชุมนุมซึ่งทวงถามสัญญาจากรัฐบาล ไม่ทราบว่ามีการขบเหลี่ยมระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพราะทราบว่าเป็นรัฐบาลที่มีหน้าที่แก้ปัญหาให้

ทั้งนี้นายกฯ ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบกับกรณีดังกล่าวได้ เพราะนายกฯ เป็นประธาน ศอ.บต. ที่ทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และเป็นผู้ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบสวน โครงการที่ไม่ชอบมาพากล การสลายชุมนุมเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการสลายที่ผิดหลักสากล ผิดหลักการเป็นมนุษย์ และมีการคุกคามสื่อมวลชน รัฐบาลใช้วิธีนี้มานานมาก เสียชีพอย่าเสียสัตย์ ใช้เรียกลูกเสือ แต่ประเภทที่ไม่รักษาสัจจะวาจาที่ให้ไว้กับประชาชน เขาเรียกลูกหมา ทำให้ นายชวน ได้ท้วงติงว่าคำพูดของ น.ส.อมรัตน์ ไม่เหมาะสม

ด้าน น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) หารือเรียกร้องให้รัฐบาล ยุติการใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ทั้งนี้ผู้ชุมนุมที่ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ถือว่าทำได้เพราะสร้างมาโดยภาษีประชาชน และประชาชนมาหานายกฯ ที่ทำเนียบฯ ถือว่าถูกต้อง ทั้งนี้ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ดูแลตำรวจตรวจสอบการกระทำของตำรวจด้วย