ย้อนรอยปี58 พระเทพฯ ประชวร ยังเสด็จพระราชทานปริญญา มช./รวบ2นศ.ป่วนพิธี

99

ไม่สำนึกก็พึงสำเหนียก! สื่อโซเชียล ที่จงรักภักดี พาสังคมออนไลน์ ย้อนไปปี 2558 ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ ทรงประชวรก็ยังเสด็จฯพระราชทานปริญญาให้บัณฑิต มช.

วันที่ 14 ม.ค.2565 -จากกรณีเมื่อ 11 ม.ค.65 เฟซบุ๊กเพจ “งานนโยบาย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ CMU Student Union’s Policy Team” ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัย ในวันที่ 14 ม.ค.นี้ โดยจะไม่เข้าร่วมในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และ “ไม่ส่งตัวแทน และไม่ให้การสนับสนุนทุกวิถีทางในการรับเสด็จ” สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

กรณีดังกล่าวได้สร้างความไม่สบายใจต่อผู้จงรักภักดีในวงกว้าง โดยในโลกออกไลน์มีการหยิบยกเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2558 ในพิธี พระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2557 โดยช่วงนั้นเรื่องราวดังกล่าวถูกบอกเล่าส่งต่อกันมากมายในเฟซบุ๊กหลายเพจเช่น เฟซบุ๊ก N a R a Peace ( น ร า สันติ ) โพสต์เล่าว่า สมเด็จพระเทพฯ ทรงลื่นล้มในห้องน้ำเมื่อคืนวันที่ 21 มกราคม 2558 ก่อนถึงวันพิธีพระราชทานปริญญาบัตร (22 มกราคม 2558) จากนั้นได้เสด็จฯ ไปรับการถวายตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์ที่โรงพยาบาลสวนดอก ซึ่งคณะแพทย์จะขอถวายการรักษา แต่พระองค์ทรงยืนยันว่าจะพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้เสร็จสิ้นก่อน ไม่มีพระราชประสงค์ให้นักศึกษาและผู้ปกครองกว่า 5,000 คน ต้องรอ

ขณะที่เพจ “ทหารไทยใจกล้า” เผยแพร่เรื่องราวนี้ว่า “สมเด็จพระเทพฯ ทรงลื่นล้มในห้องน้ำ ที่บ้านสันผีเสื้อ (เมื่อคืน 21 ม.ค.) ผลการเอกซเรย์เห็นว่ากระดูกสะโพกมีปัญหา (เช้า 22 ม.ค.) พระองค์ทรงเสด็จไปโรงพยาบาลสวนดอก เป็นการส่วนพระองค์ เสร็จแล้วให้รถของโรงพยาบาลมาส่งเรือนรับรองที่ข้างหอประชุมโดยไม่ให้ใครรู้ คณะแพทย์จะถวายการรักษาแต่พระองค์ยืนยันจะพระราชทานปริญญาบัตรแก่นักศึกษา มช.ให้เสร็จก่อน ไม่ทรงให้นักศึกษากว่าพันคนต้องรอ”

ล่าสุด มีรายงานว่า เมื่อเวลา 9.55 น. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ตร. ได้ทำการจับกุม 2 นศ.มช. ที่มีพฤติกรรม สร้างความปั่นป่วน ในงานพระราชพิธี ปริญญาบัตร ม.เชียงใหม่ และได้นำตัวสอบปากคำ สภ.สันกำแพง