บทเรียนราคาแพง ของ”ธรรมนัส” กระทบบารมี “บิ๊กป้อม” อย่างจัง

254

บทเรียนจาก ศึกเลือกตั้งซ่อม “สงขลา-ชุมพร” ของ พปชร.  ภายใต้การนำของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คงทำให้ “บิ๊กป้อม” ต้อง กลับไปทบทวน อีกหลายระลอก รวมทั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  เลขาฯพปชร.

ที่เคยนำทัพพบกับชัยชนะ การเมือง ทางภาคเหนือ สามารถ กวาดต้อน กอบโกย สส.เข้ามาในสังกัด จนทำให้ พปชร. ได้เป็นแกนนำ จัดตั้งรัฐบาล

แต่ทว่า ในพื้นที่ภาคใต้ ไม่ง่ายอย่างที่คิด ต้องพึ่งพาองค์ประกอบ อื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญ เครดิตของ “ร.อ.ธรรมนัส” หล่นวูบ จาก ผลเลือกตั้งซ่อม ชุมพร เขต 1 และ สงขลา เขต 6 ที่ผู้สมัคร พปชร. พ่าย ปชป. รวดทั้งสองคน

การล่องใต้ทำศึกของ “ร.อ.ธรรมนัส” รอบนี้ นำทัพลงมาด้วยความมั่นใจในขุมกำลัง ทรัพยากรอำนาจ และเครือข่ายข้าราชการ ในสังกัด มหาดไทย มั่นใจจะได้รับความสำเร็จ ติดมือกลับไป

คิดว่าการเดินเกมในรูปแบบถนัดของตัวเอง จะปักธง “ชุมพร” และ “สงขลา” ได้ไม่ยากเย็น “ร.อ.ธรรมนัส” ที่สวมบทแม่ทัพตัวจริงของ พปชร.อาจลืมไปว่า มังกรต่างถิ่น ใช่ว่าจะเอาชนะงูดินเจ้าที่ได้เสมอไป เมื่อคู่ต่อสู้เตรียมพร้อมรับมือสุดกำลัง

ขุมกำลังเจ้าถิ่นคู่แข่ง พปชร. โดยเฉพาะที่ ชุมพร ซึ่งถือว่าได้เครดิตจาก กลุ่ม กปปส. กระจายกำลัง แน่นทุกตารางนิ้วในพื้นที่ คอยประจันหน้า รู้ความเคลื่อนไหวของกลุ่มคน ที่ผู้มีอำนาจรัฐส่งลงมาทุกฝีก้าว

เกมใต้ดินจึงทวีความเข้มข้น เป็นตัวชี้ขาดคนแพ้ชนะ สุดท้าย ผลเลือกตั้ง ปชป.ชนะ อย่างถล่มทลาย

สังเวียนชุมพร และสงขลา สร้างความเจ็บปวดหัวใจ ให้”ร.อ.ธรรมนัส”คล้ายโดนด้ามขวานปักอก เมื่อเจอคนใต้สั่งสอนให้ลิ้มรสความพ่ายแพ้ โดนลบเหลี่ยมเฉือนคม ไปเต็มๆ

ชนวนสำคัญ ที่ถือเป็นจุดพลิกผัน เมื่อ “ร.อ.ธรรมนัส” ก้าวพลาด ปราศรัยชูผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา “อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” สร้างวาทกรรม เลือกคนรวย จนถูกใช้เป็นประเด็นโจมตีทางการเมือง หมิ่นคนใต้!

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะกับคนภาคใต้ สะท้อนความไม่เข้าใจบริบทของพื้นที่ เป็นจุดผิดพลาดสำคัญ ของ “ร.อ.ธรรมนัส”

จุดตายที่สำคัญอีกประการ คือ ความเชื่อมั่น ชู “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคขึ้นเป็นจุดขายในภาคใต้ แทน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี นับว่าผิดพลาดอย่างมหันต์

เปิดช่องให้คู่ต่อสู้หยิบฉวยความนิยมของ “พล.อ.ประยุทธ์” มาดึงคะแนนเสียงให้ตัวเอง ถึงขนาดจอมเก๋าอย่าง “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” ขุพลสำคัญของ ปชป.ที่ขึ้นปราศรัย เวทีโค้งสุดท้ายที่ชุมพร ยังต้องอวยคนเป็นนายกฯ

“ผมเชื่อว่าลุงตู่ไม่โกง” ไตรรงค์ แหรงใต้เสียงดัง ออกทำนองทองแดงชัดเจน สะท้อนถึงความเข้าใจบริบทในขณะนี้ ว่า “พล.อ.ประยุทธ์” ยังขลัง เพราะมีบทเรียนจาก “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. ที่ตัดขาดไร้เยื่อใยกับ “บิ๊กตู่” อย่างสิ้นเชิง

ความพ่ายแพ้รวดเดียวทั้ง 2 สนาม อาจทำให้แม่ทัพ พปชร.อย่าง “รอ.ธรรมรัฐ” ย่อมทำให้ ” บิ๊กป้อม”  สูญเสีย บารมี ศักดิ์ศรี และ ความศรัทธา ลดลง   อย่างเลี่ยงไม่ได้