ประธานวิปค้าน ระดม45ขุนพล ถล่มรัฐบาล แนะ “บิ๊กตู่”ลาออกดีกว่า หน้าแหก

42

“สุทิน คลังแสง” ประธานวิปค้าน  เผย พท.จัดกำลัง 30 ส.ส.ซักฟอกรัฐบาล หยัน ‘บิ๊กตู่’ รู้ชะตาชีวิต ลดตัวอ้อนวอนพรรคช่วยประคองสภา ชี้ช่องไขก๊อก ก่อนหน้าแหกถูกโหวตคว่ำ ดักคอ ขู่นับองค์ประชุมเหมือนประจานตัวเอง-ขัด รธน.

วันที่ 12 ก.พ.2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมและประเด็นที่จะใช้ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า เป็นไปตามญัตติที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นไป ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเศรษฐกิจ การทุจริต การปฏิรูปการเมือง และเหมือนทองอัคราฯ สำหรับ ส.ส.ที่จะอภิปรายของพรรค พท.มีประมาณ 30 คน รวมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นทั้งหมด 45 คนต่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขอความร่วมมือให้พรรคร่วมรัฐบาลช่วยกันรักษาองค์ประชุมสภา ถือเป็นการสะท้อนในทางการเมืองหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เป็นการสะท้อนว่า ระดับความเป็นเอกภาพของรัฐบาลแย่มาก และอยู่ในช่วงที่คุยกันไม่ได้แล้ว ถึงขั้นนายกฯต้องเอ่ยปากขอเอง ทั้งที่เรื่องการรักษาองค์ประชุมเป็นเรื่องระดับวิป

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเอ่ยปากของนายกฯให้รักษาองค์ประชุมสภาเป็นสัญญาณถึงการใกล้สิ้นสุดลงของรัฐบาล นายสุทินกล่าวว่า ก็มีส่วนและสามารถคิดได้ เพราะนายกฯเองอาจจะคิดว่าเวลาและความเข้มแข็งเหลือน้อยลงทุกที จึงมองไปไม่ไกล และขอให้ผ่านช่วงนี้ไปให้ได้

ส่วนเมื่อถามว่าช่วงใดที่รัฐบาลบอบบางและอ่อนแอที่สุด นายสุทินกล่าวว่าช่วงเวลาอันตรายนั้นคือเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2565 ทั้งนี้ ปัญหาองค์ประชุมไม่สามารถแก้ไขได้ เมื่อเสนอให้นับองค์ประชุม ก็ล่มทุกครั้ง สมัยประชุมสภาครั้งหน้า หากเปิดมาก็คงล่มอีกเหมือนเดิม ถือว่าจบแล้ว เพราะสภาไม่สามารถเดินต่อไปได้ ถ้าจะยุบสภากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งก็ยังทำไม่เสร็จ ดังนั้น จึงมีทางเดียวคือนายกฯลาออก หากไม่ลาออกแล้ว ถูกยกมือโหวตคว่ำในสภาก็จะยิ่งแย่ แต่หากนายกฯเร่งรีบออกกฎหมายลูกให้เสร็จทันก็สามารถใช้ทางออกโดยการยุบสภาได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลขู่จะนับองค์ประชุมสภาในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์นี้ นายสุทินกล่าวว่า “ฝ่ายรัฐบาลสามารถขอนับองค์ประชุมได้ แต่ก็จะเป็นการประจานตัวเอง เพราะฝ่ายค้านอยู่ครบแต่รัฐบาลอยู่ไม่ครบ ใครขอนับก็ถือว่าขายหน้าตัวเอง และการอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ หากฝ่ายรัฐบาลทำให้องค์ประชุมล่มอาจจะมีปัญหาต่อการขัดขวางรัฐธรรมนูญ”