ระทึก! รัสเซีย จ่อถล่ม ยูเครน / สหรัฐฯ และ นาโต เตือน พลเมืองออก ภายใน48ชม.

93

สหรัฐฯ และ ชาติพันธมิตร “นาโต” แจ้งพลเมืองให้ออกจากยูเครนภายใน 48 ชม. เผยข่าวกรอง ระบุ รัสเซีย เตรียมเปิดฉากบุกยูเครนอย่างสายฟ้าแลบก่อนโอลิมปิกฤดูหนาวในจีนจะสิ้นสุดลง

วันที่ 12 ก.พ. 65 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐและบรรดาประเทศพันธมิตร เรียกร้องให้พลเมืองของตนเดินทางออกจากยูเครนในทันที เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อรัสเซียบุกยูเครน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการโจมตีทางอากาศ ในยูเครนที่ ทางรัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่า อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลาในขณะนี้

สหรัฐและประเทศในทวีปยุโรป เพิ่มระดับการเตือนว่ารัฐบาล รัสเซียใกล้จะเริ่มการโจมตีเต็มทีแล้ว ในขณะที่ รัสเซีย ไม่ขอดำเนินการร่วมทางการทูต ของ สหภาพยุโรป หรือ อียู และ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่ขอให้รัสเซีย ลดความตึงเครียดในยูเครน โดยรัสเซียระบุว่าเป็นการกระทำที่ไม่เคารพกัน และ กล่าวหาชาติตะวันตกว่า พยายามเผยแพร่เรื่องโกหกเพื่อเบนความสนใจไปจากการกระทำที่เป็นการรุกรานของตนเอง ทั้งนี้ รัสเซียระดมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นาย ทีบริเวณใกล้ชายแดนติดกับยูเครน แต่ปฎิเสธว่า ไม่ได้มีแผนการจะรุกรานยูเครนแต่อย่างใด

ด้าน สกอตต์ มอร์ริสัน นายกฯ ออสเตรเลีย ออกประกาศให้พลเมืองออสเตรเลียที่อยู่ในยูเครน รีบเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนส่อเค้าว่าจะรุนแรงและเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ขณะกระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์ ประกาศให้ชาวนิวซีแลนด์ที่อยู่ในยูเครนรีบเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วเช่นกัน อ้างว่าความตึงเครียดระหว่างยูเครน กับ รัสเซียกำลังพุ่งสูงขึ้น

โดยการขอให้ประชาชนออกจากยูเครนดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ อังกฤษ ญี่ปุ่น ลัตเวีย นอร์เวย์ และ เนเธอร์แลนด์ แจ้งประชาชนให้เดินทางออกจากยูเครนแล้ว และคำเตือนนี้มีขึ้นหลังจาก นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวก่อนเดินทางออกจากออสเตรเลียว่า รัสเซียเตรียมเปิดฉากบุกยูเครนแล้ว

นายเจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เตือนชาวอเมริกันที่อยู่ในยูเครนให้รีบเดินทางออกภายใน 48 ชั่วโมง เนื่องจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐเชื่อว่า รัสเซียอาจเปิดฉากบุกยูเครนอย่างสายฟ้าแลบ ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในจีน จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ เพราะกำลังทหารรัสเซียที่ชายแดนยูเครนมีมากเกินพอที่จะเปิดฉากบุกครั้งใหญ่ได้ โดยยังไม่แน่ชัดว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ออกคำสั่งแล้วหรือยัง พร้อมย้ำว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแผนจะโทรศัพท์ไปพูดคุยกับผู้นำรัสเซียอีกครั้งสุดสัปดาห์นี้