กอจ.ปัตตานีเร่งช่วยหญิงหม้าย-แม่เลี้ยงเดี่ยว สถิติเพิ่มอื้อ ตกงานสูง

961

กอจ.ปัตตานี พบหญิงหม้ายแม่เลี้ยงเดี่ยวเพิ่มสูง เผยจำนวนมากยังตกงาน เร่งสำรวจช่วยเหลือเบื้องต้น เมือง-สายบุรี ครองแชมป์

วันที่ 18 มีนาคม 65ผู้สื่อข่าวรายงาน จากสำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี ประชากรหญิงหม้ายที่ตกเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ภายในจังหวัดปัตตานีและ 3 จังหวัดเป็นปัญหาสังคมหนึ่งที่ต้องร่วมกันแก้ไข พบว่าสามีเสียชีวิต และถูกหย่าร้าง ถูกปล่อยให้เลี้ยงลูกโดยลำพัง ขณะที่ สภาวะตกงาน เจอพิษเศรษฐกิจรุมเร้า


กอจ.ปัตตานี ได้จัดทำแบบสำรวจหญิงหม้ายมุสลีมะห์ ( Ibu tungal ) ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดปัตตานี ที่ต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว และกำลังเลี้ยงดูบุตรด้วยตัวเอง ต้องเผชิญกับปัญหาครอบครัว เจอปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้า พิษโควิด อยู่ในอาการเครียดจำนวนมาก จากข้อมูลโดยรวม ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่ามีสถิติเด็กกำพร้า ไม่ต่ำกว่า 2หมื่นคนแล้ว
ซึ่งมีลูกๆที่กำลังศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงระดับ มหาวิทยาลัย โดยใช้การลงทะเบียนแบบออนไลน์ เพราะอยู่ในช่วงท่ามกลางเหตุสถานการณ์ ของโรคโควิด 19 ระบาดระลอกใหม่
เพื่อเข้าให้ได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 400 กว่าราย (หมายเหตุ : ระบบจะปิดการรับข้อมูลภายใน วันที่ 20/03/65 ก่อนเวลา24:00 น

จากกราฟเราสามารถสรุปเบื้องต้นว่า ในจำนวนผู้ที่ให้ข้อมูล ระบบสามารถประมวลผล ดังนี้ ระดับผู้หญิงที่ต้องกลายเป็นมากที่สุด คือ เพราะสาเหตุสามีเสียชีวิต และตามมาด้วยการหย่าร้าง เนื่องด้วนปัญหาเชิงโครงสร้าง และสถานภาพ หย่าร้างไม่ขาด แยกจากกัน และอื่นๆ
ด้านอาชีพของผู้หญิงหม้ายนั้น มีอาชีพที่ไม่ค่อยมั่นคงนัก มาเป็นอันดับ 1 คืออาชีพรับจ้าง อาชีพอิสระ และยังีสถานะตกงานเป็นอันดับ3 อาชีพเกษตรกรส่วนใหญ่ อยู่ในพื้นที่เขตชานเมืองและมีบุตรเฉลี่ย อยู่ที่ 2-3 คน

โดยในวันที่ 29/03/65 เวลา 09;00-12:30 น สำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานีจะเชิญกลุ่มหญิงหม้ายที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก 200 ท่านแรก มาร่วมเสวนาและรับฟังปัญหา และมอบปัจจัยเบื้องต้น ก่อนรอมฏอน และส่วนที่เหลือหลังรอมฏอน นี้อีกด้วย