“ไทย-บีอาร์เอ็น” เปิดโต๊ะเจรจา หวังลดเหตุรุนแรงเดือน “รอมฎอน”

204

ยังคงมีเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ในระหว่างที่ไทยเดินหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้กับบีอาร์เอ็น ซึ่งต้องการจะหาข้อสรุปตามข้อตกลง 3 ข้อ ซึ่งไทยจะยื่นข้อเสนอให้กลุ่มบีอาร์เอ็นลดเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอน

ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้ว กับการเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อร่วมกันหาทางออกกับเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งตามกำหนดเดิมจะเปิดโต๊ะเจรจาในครั้งนี้รวม 3 วัน คือตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. – 2 เม.ย. แต่ปรับเปลี่ยนลดเวลาเหลือ 2 วัน คือ 31 มี.ค. และ 2 เม.ย.โดยอ้างเหตุคงไว้ในมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19

การประชุมร่วมกันครั้งนี้ คณะพูดคุยของไทยมี พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เป็นหัวหน้าทีม พร้อม พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ขณะที่แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น นำโดย อุสตาส อานัส อับดุลเราะห์มาน โดยจัดขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และมี นายตันซรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นอร์ เป็นผู้อำนวยความสะดวก

ทั้งนี้การเปิดโต๊ะเจรจารอบนี้ ไทยคาดหวังว่า จะบรรลุตามข้อเสนอโดยขอให้ฝ่ายบีอาร์เอ็นควบคุมสถานการณ์ หรือ ลดระดับเหตุความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอน หรือ ช่วงการถือศีลอดที่กำหนดไว้ในเดือน เม.ย.นี้

พร้อมกันนี้ การประชุมจะมีการรับรองหลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงข้อเสนอที่ 2 ฝ่าย เห็นพ้องการจัดตั้งกลไกการขับเคลื่อนการพูดคุย เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะข้อสรุปใน 3 ประเด็นหลัก คือ การลดความรุนแรง การปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ และการแสวงหาทางออกทางการเมืองร่วมกัน

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในพื้นที่ จ.ยะลา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บันนังสตา ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของคณะพูดคุยและมั่นใจว่า การพูดคุยจะยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดสะดุด