‘มาร์ค’ สวน ‘อ๋อย’ ฟังไม่ได้ศัพท์ ย้ำ หวั่น ‘อุ๊งอิ๊ง’ นั่งนายกฯเอื้อประโยชน์ครอบครัว

148

“อภิสิทธิ์” โต้ “จาตุรนต์” อย่าบิดเบือน ยันไม่เคยขู่ประชาชนเลือก “เพื่อไทย” แล้วจะเกิดรัฐประหารอีก ชี้ แค่ห่วง “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกฯเอื้อประโยชน์ครอบครัว ระบุ “พท.” ยังมีคนอีกมากนำพาพรรคเป็นสถาบันการเมืองได้ เผย ไม่หวนกลับการเมืองเร็ววันนี้

2 พ.ค.2565  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่านายอภิสิทธิ์อย่าขู่ประชาชนว่าถ้าเลือกพรรคเพื่อไทยแล้วจะเกิดรัฐประหาร ว่า หวังว่าคำวิพากษ์วิจารณ์ของนายจาตุรนต์เกิดจากการอ่านแค่พาดหัวข่าว ไม่ใช่การจงใจบิดเบือนสิ่งที่ตนได้ให้สัมภาษณ์ไว้ ทั้งนี้ ได้พูดอย่างชัดเจนว่าการที่ประชาชนจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ที่อาจมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่ได้เป็นปัญหา

เพราะทุกคนต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนอยู่แล้ว แต่เตือนว่า ถ้าน.ส.แพทองธาร บริหารประเทศแล้วนำไปสู่การเอื้อประโยชน์ให้บุคคลในครอบครัวและพวกพ้อง ทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม ตลอดจนกลไกการตรวจสอบถ่วงดุลทั้งหลาย รวมทั้งองค์กรอิสระก็อาจเป็นเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหารเหมือนกับในอดีตได้ โดยตนไม่เคยแสดงความคิดเห็นว่า การรัฐประหารในสถานการณ์นั้นจะมีความชอบธรรม เช่นเดียวกับทั้งในปี 2549 และ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2557 ไม่เคยเรียกร้องหรือยอมรับว่าการรัฐประหารมีความชอบธรรม ในทางตรงกันข้าม ตนได้พยายามเสนอทางออกเพื่อหลีกเลี่ยงการรัฐประหารตั้งแต่เดือนมี.ค.2557 อีกทั้งพยายามโน้มน้าวตัวแทนของพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลในขณะนั้นให้แสวงหาทางออก จนถึงนาทีสุดท้ายก่อนการรัฐประหาร แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ที่นำเสนอเรื่องนี้ ก็เพื่อพยายามสรุปบทเรียนจากปัญหาการล้มลุกคลุกคลานของระบอบประชาธิปไตยในอดีต เพื่อเป็นแนวทางให้นักการเมืองทุกฝ่ายร่วมมือกันพัฒนาประชาธิปไตยต่อไป และตนไม่ได้มีส่วนได้เสียทางการเมืองในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่มีแนวคิดที่จะหวนกลับเข้าสู่การเมืองในเร็วๆนี้ ส่วนที่กล่าวถึงพรรคเพื่อไทยว่าก้าวไม่พ้นครอบครัวชินวัตรนั้น เป็นการสะท้อนความรู้สึกของประชาชนจำนวนมากที่มองเห็นว่า พรรคเพื่อไทยมีบุคลากรมากมาย รวมทั้งนายจาตุรนต์ ที่อยู่ในสถานะที่จะนำพาพรรคให้เป็นสถาบันทางการเมืองได้มากขึ้น