จัดยิ่งใหญ่ Russia Halal Expo 22 ฉลอง 1,100 ปีอิสลามเข้าสู่แดนหมีขาว

732

จัดใหญ่ Russia Halal Expo 22 ฉลอง 1,100 ปี อิสลามเข้าสู่รัสเซีย 72 ประเทศเข้าร่วมคึกคัก ตั้งแต่ระดับรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูง ประกาศจะผลักดันองค์กรศาสนาสู่การรับรองยาและวัคซีนป้องกันโควิด-19

ระหว่างวันที่ 19 -21 พฤษภาคม สหพันธรัฐรัสเซีย โดยตาตาร์สถาน ได้จัดงาน Russia Halal Expo 22 ครั้งที่ 13 เพื่อเฉลิมฉลองการเข้าสู่รัสเซียของอิสลาม ครบ 1,100 ปี ที่เมืองคาซาน เมืองหลวงของตาตาร์สถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย โดยมีตัวแทนจาก 72 ประเทศ เข้าร่วม ประมาณ 5,000 คน มีพื้นที่แสดงสินค้าประมาณ 10,000 ตารางเมตร

ประธานาธิบดีของ ตาตาร์สถาน รุสตั้มมินนิคานอฟ เป็นประธานเปิดงาน ด้านซ้ายคือ ผู้อำนวยการศูนย์การส่งออกของรัสเซีย วิโรนิกา นิคิชิน่า
ดร.วินัย ดะห์ลัย ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในงาน

ประธานาธิบดีของ ตาตาร์สถาน รุสตั้มมินนิคานอฟ เป็นประธานเปิดงาน โดยมีระดับรัฐมนตรีและผู้บริหารระดับสูงของหลายประเทศเข้าร่วม อาทิ ผู้อำนวยการศูนย์การส่งออกของรัสเซีย วิโรนิกา นิคิชิน่า,รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของตุรกี, รัฐมนตรีการค้าต่างประเทศของยูเออี, รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของคีร์กีสสถาน เป็นต้น ดดยดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับเชิญเป็นวิทยากรด้วย

ดร.วินัย ระบุว่า งาน Russia Halal Expo 2022 เป็นงานฮาลาลครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นในตาตาร์สถาน (Tatarstan) นอกจากตัวแทนจากต่างประเทศแล้ว ยังมีองค์กรศาสนาอิสลามในรัสเซียกว่า 60 องค์กรสนับสนุน มีผู้ประกอบการนำเสนอผลิตภัณฑ์รวม 160 บูธ ผลิตภัณฑ์กว่าพันรายการ ทั้งอาหาร สิ่งที่ไม่ใช่อาหาร เสื้อผ้า แฟชั่น ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ฯลฯ

‘งานจัดอย่างยิ่งใหญ่ที่ศูนย์ Kazan Expo เพื่อเฉลิมฉลอง 1,100 ปีที่อิสลามเผยแผ่เข้ามาในพื้นที่นี้ เริ่มจากพื้นที่ Bolgars โดยชนชาติตาตาร์ (สาขาของชนเผ่าเติร์ก-มองโกล) ผู้รับอิสลามเป็นกลุ่มแรก ปัจจุบัน Bolgars เป็นส่วนหนึ่งของรัฐ Tatarstan ซึ่งเป็นรัฐอิสระในรัสเซีย ขณะที่ Bolgars อีกส่วนหนึ่งกลายไปเป็นประเทศบุลกาเรียในปัจจุบัน’ ดร.วินัย ระบุ

ผู้จัดประกาศในงานว่า จะผลักดันให้องค์กรศาสนาอิสลามร่วมกันหาหนทางรับรองฮาลาลผลิตภัณฑ์ยาและวัคซีนป้องกันเชื้อระบาดใหม่ เช่น โควิดสายพันธุ์ต่างๆ นำเอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกื้อหนุนการรับรองฮาลาลเพื่อให้เกิดความถูกต้อง โลกในทางการเมืองเข้าสู่หนทางการแบ่งขั้ว (decoupling) อย่างชัดเจน การแข่งขันระหว่างสองฝ่ายในโลกทางการเมืองจะส่งผลดีต่อคุณภาพการรับรองฮาลาลผลิตภัณฑ์และบริการมากขึ้น บทบาทของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมฮาลาลจะสูงขึ้น ผู้ที่จะได้รับประโยชน์คือผู้บริโภคมุสลิมและผู้บริโภคฮาลาลที่มิใช่มุสลิม นี่คือสิ่งที่ทุกฝ่ายเคยปรารถนามิใช่หรือ

ข้อมูล ดร.วินัย ดะห์ลัน /https://m.realnoevremya.com/ https://www.youtube.com/watch?v=oSACyzJNV5M

ดร.ศรวุฒิ อารีย์ ผอ.ศูนย์มุสลิมศึกษา จุฬาลงกรณ์ เดินทางไปร่วมงานด้วย
งานเสวานาทางวิชาการ

คาซาน เมืองหลวงของตาตาร์สถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย