“ฝ่ายค้าน”ลั่น ซักฟอกรัฐบาล กาหัวก๊วน “พี่น้อง3ป.-7รมต.นั่งร้าน” พังพาบกลางสภา

65

พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่น ซักฟอกรัฐบาล 15 มิ.ย.นี้ เล็งนำขึ้นเขียง 4 วันรวด 18-22 ก.ค.”สุทิน” ลั่นมี “ข้อมูล-หลักฐาน” ทุจริตชัดเจน มั่นใจ “น็อคคาสภา” ทิ้งทวนรัฐบาล”บิ๊กตู่” กาหัวถล่ม พี่น้อง3ป.กับ 7 รมต.

วันที่ 13 มิ.ย.2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยความคืบหน้าการยื่นญัตติ อภิปรายไม่ไว้วางใจ พี่น้อง 3 ป. และ 7 รัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภาว่า ตอนนี้ฝ่ายค้านร่างญัตติเสร็จเรียบร้อยส่วนกรอบเวลาอภิปรายเชื่อว่าต้องไม่น้อยกว่า 4 วันคาดเป็นช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.ค. หรือ ช่วง 18-22 ก.ค.นี้ เพราะไม่ติดกับช่วงวันหยุดยาว

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในส่วนของพรรค พท. วันนี้ได้ประชุมกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเริ่มวางตัวผู้อภิปรายและให้การบ้านไปทำแต่เนิ่นๆ เบื้องต้นวางตัวผู้อภิปรายไม่เกิน 10 คน โดยขึ้นกับยุทธิวิธีและประเด็น หากเป็นเรื่องเล็กจะใช้ผู้อภิปรายเพียง 1 คน แต่หากเป็นเรื่องใหญ่จะใช้ผู้อภิปรายหลายคน“ครั้งนี้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม เราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เรามีข้อมูลและหลักฐานทุจริตของรัฐบาลชัดเจน งานนี้ประชาชนที่ได้รับฟังจะเชื่อทันทีว่ารัฐบาลทุจริตอย่างแน่นอน เราจะน็อกบรรดารัฐมนตรีกลางสภา และให้ไปตายในสนามเลือกตั้ง” นายสุทิน กล่าว และว่า ในการประชุม ส.ส.ของพรรค พท. ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) พรรค พท.จะเปิดให้ ส.ส.เซ็นชื่อในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งจะได้หารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งเพื่อเซ็นชื่อในญัตติร่วมกัน ก่อนยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ในช่วงบ่ายของวันที่ 15 มิ.ย.นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในส่วนพรรคก้าวไกลเตรียมอภิปราย 10 รัฐมนตรีทุกคน เพราะการอภิปรายรัฐมนตรีคนหนึ่ง อาจมีความเชื่อมโยงกับรัฐมนตรีคนอื่นด้วย เช่น รองนายกฯ บางคน ที่ได้โควตาพรรคการเมือง ทำหน้าที่กำกับดูแลหลายกระทรวง อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลเน้นน้ำหนักไปที่ พี่น้อง 3 ป. และไต่ระดับลงมาถึงนั่งร้านต่างๆ เพราะมีส่วนร่วมในการบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาด หรือทุจริตอย่างไร

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงข้อกังวลเรื่องกำหนดเวลาการอภิปรายว่า เนื่องจากรัฐบาลเป็นฝ่ายกำหนดวันเวลาที่จะอภิปราย ซึ่งขณะนี้ระยะเวลาต่างๆ พันกันทั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. … วาระ 1 ที่ยังไม่รู้ว่าเสร็จสิ้นเมื่อใด รวมถึงร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ที่ยังไม่รู้ว่าจะเข้าสภาเมื่อใด เราจึงค่อนข้างเป็นห่วงว่า ถ้าจังหวะเวลาที่กฎหมายเคลื่อนออกไปจะมีผลต่อการอภิปรายหากเกิดกรณีที่รัฐบาลลาออกหรือถูกโหวตไม่ไว้วางใจ และกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่เสร็จ จะทำให้เกิด”เดดล็อก” ทางการเมืองทันที

นอกจากนี้ ในช่วงเดือน ก.ค. ยังมีช่วงวันหยุดยาว 2 ช่วง คือช่วงกลางเดือน และช่วงปลายเดือน จึงเกรงว่า อาจเกิดกรณีที่รัฐบาลจะบีบให้เกิดการอภิปรายในช่วงที่มีวันหยุดทำให้จำนวนวันอภิปรายถูกบีบให้น้อยลง หรือทำให้คนไม่สนใจการอภิปรายเท่าที่ควร ซึ่งรัฐบาลเคยทำมาแล้ว เมื่อ 2 ปีก่อน ทั้งนี้ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่อภิปรายในสภาครั้งสุดท้ายอย่างเต็มที่ อย่าเอาเทคนิคเรื่องเวลามาจำกัดสิทธิฝ่ายค้าน.