ปิดกิจการแล้ว”จัมโบ้คิงดอม”ภัตตาคารลอยน้ำ ทิ้งไว้ให้เป็นแค่ตำนานคู่เกาะฮ่องกง

251

อำลา อาลัย! “จัมโบ้คิงดอม” ภัตตาคารลอยน้ำขนาดใหญ่ของฮ่องกง ปิดการลงแล้ว จากพิษโควิด แม้เจ้าของจะพยามหาผู้ประกอบการายใหม่มารับช่วงต่อแต่ไม่สำเร็จ

วันที่ 15 มิ.ย.65 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวฮ่องกง ตัดใจบอกลา ภัตตาคารลอยน้ำ ‘จัมโบ้คิงดอม’ หนึ่งในสัญลักษณ์การท่องเที่ยว ที่อยู่คู่เกาะฮ่องกงมานาน 46 ปี หลังขาดทุนหนักจากผลพวงโควิด-19 ระบาด และหาผู้ดำเนินกิจการคนใหม่ไม่ได้โดย ‘จัมโบ้คิงดอม’ เรือสไตล์เก๋งจีนลำมหึมา ถูกลากออกจากท่าเรืออเบอร์ดีนเมื่อ 14 มิ.ย. โดยมีชาวฮ่องกงจำนวนมากที่เคยเป็นลูกค้ารอถ่ายภาพนาทีที่เรือถูกลากออกจากท่าเรือ ที่เคยเป็นบ้านมาตลอด 46 ปี และเคยต้อนรับลูกค้าคนสำคัญที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาแล้วมากมาย รวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และ ทอม ครูซ พระเอกชื่อดังของฮอลลีวูดเมลโค อินเตอร์เนชั่นแนล ดิเวลลอปเมนต์ บริษัทเจ้าของภัตตาคารลอยน้ำ ‘จัมโบ้คิงดอม’ บอกว่าจำเป็นต้องยุติกิจการภัตตาคารลอยน้ำ เนื่องจากแบกรับภาระซ่อมบำรุงไม่ไหว และไม่สามารถหาผู้ดำเนินกิจการรายใหม่ได้ นับตั้งแต่ภัตตาคารลอยน้ำยักษ์ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 จนต้องหยุดกิจการชั่วคราวเมื่อเดือน มี.ค.2563 ขณะที่การเจรจาเพื่อบริจาค ภัตตาคารลอยน้ำให้ บริษัทโอเชียนปาร์ก เจ้าของสวนสนุกดัง ก็ไม่บรรลุผล เพราะโอเชียนปาร์ก ระบุว่าต้นทุนดำเนินกิจการและซ่อมบำรุงสูง ส่วนรัฐบาลฮ่องกงก็ยืนยันว่าจะไม่นำเงินภาษีของประชาชนมาอัดฉีดหรือช่วยเหลือ ทำให้ต้องยุติกิจการในที่สุด

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่าภัตตาคารลอยน้ำ ‘จัมโบ้คิงดอม’ จะถูกลากไปจอดไว้ที่ใด แต่สื่อในฮ่องกงรายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผู้รับช่วงดำเนินธุรกิจรายใหม่