“คาร์บอมบ์”บึ้ม! ปานาเระ ซุกระเบิดรถเก็บขยะ ก่อนถล่มจุดตรวจตร.เจ็บ3สาหัส1

91

ป่วนใต้อีกระลอก! คนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวน นำรถเก็บขยะซุกระเบิด มาจอดที่จุดตรวจจันทรรักษ์ อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี ก่อนจุดชนวน บึ้มสนั่น ทำจนท.เจ็บ3นาย สาหัส1

วันที่ 20 มิ.ย. 2565 เวลาประมาณ 21.15 น.เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบฝ่ายลอบวางระเบิด บริเวณจุดตรวจจันทรักษ์ ม.1 ต.ควน อ.ปะนาเระ ติดถนนสาย 42 เบื้องต้นมีรายงานฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 3 นาย อาการสาหัส 1 นาย โดยเจ้าหน้าทีชุดเก็บและทำลายกู้วัตถุระเบิด หรือ EOD ได้เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นลักษณะคล้ายคาบอมบ์ หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้กันบริเวณรัศมีจุดเกิดเหตุ มีการแจ้งเตือนไปยังกำลังในพื้นที่มีการตรวจตรา รอบๆ กองร้อย ห้ามรถไม่รู้จัก จอดใกล้ฐานเพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคนร้ายลอบนำระเบิดแสวงเครื่องซุกไว้ภายในรถบรรทุกขยะ 6 ล้อ ขนาดเล็ก สีเขียว ยังไม่ยืนยันจากหน่วยงานใด แล้วนำรถดังกล่าวมาจอด ก่อนที่คนร้ายจะจุดชนวนระเบิด แรงระเบิดทำให้รถบรรทุกขยะเสียหายทั้งคัน อาคารป้อมหน่วยบริการประชาชน จันทรักษ์ของตำรวจ และอาคารสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี สาขาปะนาเระ ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดเกิดเพลิงลุกไหม้ หน่วยดับเพลิงต้องระดมกำลังช่วยกันดับเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ปานบุญทอง ผกก.สภ.ปะนาเระ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิด ข้างป้อมหน่วยบริการประชาชน จันทรักษ์ (ปาลัส) บ.ปาลัส ม.1 ต.ควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึง พบว่าจุดระเบิดอยู่ระหว่างปั๊มน้ำมันปตท. และ ป้อมตำรวจ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบรถบรรทุกขยะ 6 ล้อ สีเขียว ของ อบต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี เกิดเพลิงลุกไม้เสียหายทั้งคัน อาคารป้อมหน่วยบริการประชาชน จันทรักษ์และอาคารสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานีสาขาปะนาเระ ซึ่งใกล้ปั่มน้ำมัน ปตท.ปาลัส ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปะนาเระ ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อคือ ส.ต.ท.ณัฐกิตติ์ เชี่ยวชาญ ถูกสะเก็ดกระจกบาด ถูกนำตัวเข้าส่งโรงพยาบาลปะนาเระ และ อีก 2 นายมีอาการหูอื้อ จากเสียงระเบิด

ด้านพ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ปานบุญทอง ผกก.สภ.ปะนาเระ เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ปะนาเระ จำนวน 7 นาย กำลังปฏิบัติหน้าที่ภายในป้อมดังกล่าว ปรากฏว่ามีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนลอบนำระเบิดแสวงเครื่องไปวางไว้ในรถบรรทุกขยะ 6 ล้อ ซึ่งเป็นรถของหน่วยงานของราชการ โดยจอดไว้ข้างทางระหว่างปั๊มน้ำมันกับป้อมตำรวจ จากนั้นคนร้ายจึงกดระเบิดดังกล่าว แรงระเบิดทำให้สะเก็ดระเบิดเป็นวงกว้าง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในป้อมได้รับบาดเจ็บ 1 นาย และหูอื้ออีก 2 นาย นอกจากนี้ แรงระเบิด ทำให้รถขนขยะเกิดเพลิงลุกไหม้ อาคารอาคารป้อมหน่วยบริการประชาชน จันทรักษ์และอาคารสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี สาขาปะนาเระ ได้รับความเสียหาย ส่วนสาเหตุคาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่หวังทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยทางเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน และ ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดจะเข้าตรวจสอบเพื่อเก็บพยานหลักฐานต่อไป

เจ้าหน้าที่ทหาร นายหนึ่งกล่าวว่า รถขยะคันดังกล่าว เป็นของ อบต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี ซึ่งก่อนเกิดเหตุ มีรายงานว่า คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ดักปล้นรถขยะของอบต.ลางา พร้อมจับ คนขับมัดมือบริเวณกองขยะ แล้วนำระเบิดใส่ในรถก่อนนำไปจอดบริเวณจุดเกิดเหตุ ก่อนจะมีการกดชนวนระเบิดและทำให้ได้รับความเสียหายดังกล่าว