“บิ๊กตู่” ตกใจ เหตุลอบยิง”ชินโซ อาเบะ” จ่อออกแถลงการณ์เสียใจในนามรบ.ไทย

147

นายกฯ ตกใจ ‘ชินโซ อาเบะ’ อดีตนายกฯญี่ปุ่น ถูกลอบยิง ‘ดอน’ เผยเตรียมออกแถลงการณ์ในนามรัฐบาลไทย รวมทั้งในนามอาเซียน แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

วันที่ 8 ก.ค.2565 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง การลอบยิง นายชิโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ว่า ได้พูดคุยกันถึงข้อมูลเบื้องต้นของเหตุการณ์ดังกล่าว ฝ่ายไทยได้รับทราบรายละเอียดแล้วต่อข้อถามว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดถึงเหตุการณ์นี้อย่างไร นายดอน กล่าวว่า นายกฯ รู้สึกตกใจกับเรื่องนี้อย่างมาก และไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนของท่าน เพราะทั้ งนายอาเบะ และพลเอกประยุทธ์ มีความใกล้ชิดกันมาก เนื่องจากสมัยที่นายอาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีของไทยอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่จัดขึ้นในไทยและในญี่ปุ่น ทำให้บุคคลทั้งสองมีความคุ้นเคยกัน

นายดอน กล่าวว่า จากนี้จะมีการออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลไทยและในนามของอาเซียน เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแถลงการณ์ในนามของอาเซียน ฝ่ายไทยจะเป็นผู้เสนอให้ดำเนินการ ในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียน การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปตามขั้นตอนของอาเซียน.

ทางด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ตอบข้อถามของสื่อถึงกรณีดังกล่าว ภายหลัง ป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ครั้งที่ 10/2565 โดยระบุว่า รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่วันนี้ตนรู้สึกเจ็บคอยังไม่ขอพูดอะไร