“อนุทิน” จัดกำลังล่าตัวผู้ป่วยฝีดาษลิงหลบหนี สอบสวนโรค ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

27

รมว.สาธารณสุข สั่งตำรวจไล่ล่า ผู้ป่วยต่างชาติที่ติดเชื้อฝีดาษลิง หลบหนีออกจาก รพ.ที่ภูเก็ต ชี้เป็นพฤติกรรมที่แย่มาก เตรียมแถงข่าวและนำรูปหน้าผู้ป่วยเผยแพร่สื่อมวลชน

วันที่ 22 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภาเกียกกาย กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี ผู้ป่วยต่างชาติชาวไนจีเรีย ที่ติดเชื้อฝีดาษลิง เข้ารักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.ภูเก็ต ได้หลบหนีออกจาก รพ. ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ขณะนี้กำลังให้ทางตำรวจตามล่า เพราะมีการหลบหนีจากสถานรักษาพยายาล โดยในวันนี้ จะมีการแถลงข่าวและขึ้นรูปหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนีไป ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มากและเป็นพฤติกรรมไม่ดี ยืนยันว่ามีบทลงโทษและใช้กฎหมาย ทุกอย่างที่มี รวมทั้งพ.ร.บ.โรคติดต่อ และอาจมีการเนรเทศและถูกดำเนินคดี โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเข้ามาทางจ.ภูเก็ต ยืนยันว่ากำลังเร่งติดตาม โดยต้องจับกุมตัวให้ได้และขึ้นรูปทั่วทั้งประเทศ

“จากที่อธิบดีกรมควบคุมโรครายงานเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทราบว่าได้มีการติดตามคนสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายดังกล่าวมากักตัวและตรวจเช็คแล้วไม่พบการติดเชื้อ และย้ำว่าตามที่อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุโรคดังกล่าวนี้ไม่ได้ติดง่ายๆ แต่ต้องเฝ้าระวังส่วนในด้านการแพทย์ ขอไม่พูดเพราะเป็นเรื่องเฉพาะทางให้แพทย์เป็นคนพูด แต่หลังจากรับทราบก็ได้กำชับเร่งดำเนินการตามจับกุมตัวให้เร็ว” รมว.สาธารณสุข กล่าว