แทงดวงใจ! สหรัฐฯ จัดหนัก คว่ำบาตรรัสเซียอีกชุดใหญ่ รวม “ภรรยาลับ” ปูติน

131

สหรัฐฯ จัดหนัก! ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ โดยคราวนี้มีชื่อของ”อาลินา มาราตอฟนาคาบาเวา” หญิงสาวซึ่งร่ำลือกันว่าเป็น “ภรรยาลับ” ของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน รวมอยู่ด้วย

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศวานนี้ (2 ส.ค.) ว่า รัฐบาลอเมริกันได้ระงับการออกวีซ่าให้แก่ อาลินา มาราตอฟนา คาบาเอวา (Alina Maratovna Kabaeva) ซึ่งเป็นอดีตนักกีฬายิมนาสติกโอลิมปิกชาวรัสเซีย และอดีตสมาชิกสภาดูมา รวมถึงอายัดทรัพย์สินอื่นๆของเธอด้วย

สหรัฐฯ อ้างว่า คาบาเอวา “มีสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับปูติน” เคยเป็นผู้นำ เจ้าหน้าที่ ผู้บริหารระดับสูง หรือสมาชิกคณะกรรมการบริหารของรัฐบาลรัสเซีย อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งประธานบริษัท National Media Group ซึ่งทำกิจการโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ที่เผยแพร่ข้อมูลสนับสนุนการทำสงครามรุกรานยูเครนหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อเดือน เม.ย.ว่า สหรัฐฯ อยู่ระหว่างพิจารณาคว่ำบาตร คาบาเอวา แต่ก็เกรงว่าการทำเช่นนั้นจะยิ่งกระพือความตึงเครียดระหว่าง 2 มหาอำนาจ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า เธอคือหญิงสาวคนสนิทของผู้นำรัสเซีย

คาบาเอวา เคยถูกสหภาพยุโรป (อียู) และสหราชอาณาจักร คว่ำบาตรมาแล้วก่อนหน้า บทลงโทษของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระลอกนี้ยังครอบคลุมมหาเศรษฐี และผู้มีอิทธิพลในรัสเซียคนอื่นๆ ตลอดจนผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่และบริษัทในเครือ และสถาบันการเงินแห่งหนึ่งซึ่งถูกครหาว่าช่วยทางการรัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรขณะเดียวกัน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรผู้มีอิทธิพลชาวรัสเซียอีก 3 คน รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมรัสเซีย 1 แห่ง บุคคล 4 รายและนิติบุคคลอีก 1 รายที่เข้าไปปฏิบัติการในดินแดนยูเครนอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงหน่วยงานด้านกลาโหมและเทคโนโลยีของรัสเซียอีก 24 แห่ง

สหรัฐฯ ยังใช้มาตรการจำกัดการออกวีซ่าให้แก่เจ้าหน้าที่รัสเซีย 893 คน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างชาติอีก 31 คน ซึ่งสนับสนุนให้รัสเซียผนวกดินแดนไครเมีย ซึ่งถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของยูเครน