“คนละครึ่ง” กับ “แก๊สขึ้นราคา” ผลงานการปฏิรูปของ “ลุงตู่”

85

วันนี้ เริ่มใช้คนละครึ่งเฟส5 มูลค่า 800 บาท วันแรก เป็นเวลาเดียวกับที่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขึ้นราคาซองละ 1 บาท และ ราคาแก๊ส ขึ้นราคาลิตรละ 1 บาท ถัง 15 ลิตรก็เท่ากับ 15 บาท ใช้เตาถ่านยังงัยก็ช่วยไม่ได้เพราะถ่ายแพงกว่าแก๊สอีก

แก๊สขึ้นราคา ติดต่อกันลิตรละ 1 บาท เป็นเดือนที่ 3 ตามนโยบายทยอยขึ้นราคาเดือนละบาท แต่โดยสรุปรวม ครึ่งปีแก๊สขึ้นราคามาแล้ว 90 บาท รวมราคาต่อถัง 408 บาท แต่ราคาส่งถึงบ้าน รวมค่าขนส่ง 425-450 เป็นราคาที่แทงใจครัวเรือนทั่วประเทศ ชาวบ้านเดือดร้อนกันทั่วประเทศ แต่รัฐบาล ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ หรือไม่แก้แต่ต้องการให้ทุนใหญ่ได้ประโยชน์เหมือนราคาน้ำมัน ในราคาอันแสนแพงนี้ กองทุนยังต้องอุ้ม 46 บาท

ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ โดยการผลักดันของกลุ่มทุนใหญ่ กำหนดราคาแก๊สที่ขุดในประเทศไทย ตามราคาในซาอุฯ ใช้สมองส่วนไหนคิดก็ไม่รู้ จึงกำหนดราคาซ้ำเติมคนไทย

ประเทศไทยขุดแก๊สได้เพียงพอกับความต้องการของครัว สามารถกำหนดราคาได้เอง ตามต้นทุนการขุด การกลั่น แต่กาีกำหนดราคากลับสลับซับซ้อน เพราะมีอุตสาหกรรมเคมีที่ต้องใช้แก๊สในการผลิต

แก๊สครัวเรือนที่ใช้กันเพียงพอ จึงไม่เพียงพอเพราะต้องน้ำไปใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีด้วย ต้องนำเขข้ามา ราคาที่นำเข้ามาจึงถูกกำหนดให้เท่ากับราคาที่ขุดได้ในประเทศ กองทุนก็เข้าไปอุ้มทั้งแก๊วครัวเรือนและในอุตสาหกรรม ราคาแพงหลายเท่าตัว

คำถามว่า ทำไมไม่แยกปิโตรเคมีจากครัวเรือน ทำไมกองทุนต้องไปอุ้มปิโตรเคมีอุตสาหกรรมที่มีกำไรปีละมหาศาล

ออกนโยบายมาแบบที่ ทุนใหญ่ได้ประโยชน์ แต่คนทั้งประเทศต้องไปอุ้ม

นี่หรือ คือสิ่งที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เข้ามาเพื่อปฏิรูป ปฏิรูปเพื่อใคร ปฏิรูปเพื่อให้คนทุกข์ยากกว่าเดิม !