ภท.ไขข้อสงสัย “เทเลเมดีซีน” เปิดกว้าง นำไปใช้ได้ ถ้าทำให้ ปปช.ได้ประโยชน์

64

ไม่เป็นไร ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ! “ภูมิใจไทย” ตอบแล้ว ปมโซเชียล สงสัยถูก “เพื่อไทย” ก็อปปี้ นโยบาย “เทเลเมดีซีน” ชี้ หากทำแล้ว ปชช.ได้ประโยชน์ ยินดีสนับสนุน

จากกรณี โลกโซเชียล มีการตั้งคำถามกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย (พท.) เรื่องการยกระดับงานพัฒนาด้านสาธารณสุขด้วยระบบ “เทเลเมดีซีน” ว่าเป็นการลอกนโยบายของ พรรคภูมิใจไทย จนกลายเป็นที่ถกเถียงของสังคมนั้น
ล่าสุด 14 กันยายน 2565 พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตอบคำถามกับผู้สื่อข่าวทางโทรศพท์ ในประเด็นดังกล่าวว่า ติดข่าวสาร เห็นมีการวิพากษ์ วิจารณ์ กันอย่างร้อนแรง พอสมควร เรื่องของ “เทเลเมดีซีน”นั้น พรรคภูมิใจไทย หาเสียงมาตั้งแต่ปี 2562 แล้ว และสามารถนำมาใช้ได้จริง เป็นความสำเร็จเชิงนโยบาย ที่ เป็นเครื่องมือสำคัญให้ไทย สามารถก้าวพ้นสถานการณ์ วิกฤติโควิด-19 ไปได้ เพราะตอนนั้น ผู้ป่วยโควิด-19 ต้องสื่อสารกับทีมแพทย์ ผ่านระบบการสื่อสาร

ซึ่งคือภาคปฏิบัติของระบบเทเลเมดิซีนนี่เอง ตอนนี้ ในโครงการ 3 หมอ ที่ให้ อสม. เป็นหมอคนแรก ก็กำหนดให้ อสม.ประสานกับหมอตามโรงพยาบาล เพื่อรักษาคนไข้ ในพื้นที่ ก็เป็นตัวอย่างของการปรับใช้ระบบเทเลเมดิซีนอย่างเป็นรูปธรรม แต่ถามว่า ถ้าพรรคการเมืองอื่น นำเรื่องนี้มาหาเสียง ตนคิดว่าไม่เป็นไรเลย ดีเสียด้วยซ้ำ เพราะที่พรรคภูมิใจไทยคิด ก็อาจจะยังไม่ครอบคลุม ถ้ามีคนมาช่วยกันคิด อาจจะได้รับคำตอบที่ดีกว่า ถ้ามันทำแล้ว ประชาชนได้ประโยชน์ พรรคการเมืองอย่างภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุนแน่นอน