ปชป. ถกเดือด! ก่อนเคาะ “นริศ ขำนุรักษ์” ว่าที่ รมช.มหาดไทย แทน”นิพนธ์”

104

ปชป.ถกเดือดกว่า 3 ชั่วโมง “ตั๊น-จิตภัสร์” เสนอตัวชิงเก้าอี้ ด้วย ก่อนที่ประชุมเคาะชื่อ “นริศ ขำนุกรักษ์” ผงาดลอยลำ นั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย ชนะคู่แข่ง ขาดลอย

วันที่ 12 ต.ค.2565 เวลา 14.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีการประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เพื่อคัดเลือกตัวบุคคลเพื่อไปดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ได้ลาออกไป

โดย ก่อนการประชุม กก.บห. นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค และอดีต ส.ส.ระนอง 8 สมัย ได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่มไลน์คณะ กก.บห.และกลุ่มไลน์ ส.ส.พรรค “ประชาธิปัตย์เดินหน้า” ขอเสนอตัวเองชิงตำแหน่งดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ ยังมีผู้เสนอชื่อ “ตั๊น-จิตภัสร์” หรือ น.ส.จิตภัสร์ กฤษดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. ร่วมชิงตำแหน่งด้วย

ต่อมาหลังจากหารือถกเถียงกันประมาณ 3 ชั่วโมง และได้มีการถกเถียงกันช่วงหนึ่งว่า โควตาดังกล่าวเป็นของภาคใด ระหว่างส่วนกลาง หรือ ภาคใต้ ปรากฏว่ามติที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ลงมติให้โควตาดังกล่าวเป็นโควตาภาคใต้ โดยอ้างอิงจำนวน ส.ส.ภาคใต้ ที่มีอยู่ 22 เสียง ทำให้เหลือผู้ถูกเสนอชื่อเพียง 3 คน คือ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง , นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และ นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค อดีต ส.ส.ระนอง ขณะที่ น.ส.จิตภัสร์ จึงถูกตัดชื่ออกไปโดยปริยาย เนื่องจากอยูี่ใสโควต้าภาคกลาง

จากนั้น ที่ประชุมได้มีการลงมติ 3 รายชื่อแคนดิเดตที่จะเป็น รมช.มหาดไทย ผลปรากฏว่า นายนริศ ได้คะแนนมากที่สุด 22 เสียง , นายประกอบ ได้คะแนน 8 คะแนน ส่วนนายวิรัช ได้คะแนน 2 คะแนน จึงถือว่ามติจากที่ประชุม กก.บห.ได้มีมติเลือกนายนริศ เป็น รมช.มหาดไทย พร้อมส่งรายชื่อให้ที่ประชุมร่วม ส.ส.ให้การรับรองต่อไป