“เพื่อไทย” เปิดช่องดีล ตั้งรัฐบาล “พปชร.-ปชป.-ภท.” แต่เชื่อฝ่ายปชต.รวมเสียงได้

72

“สุทิน คลังแสง” แบะท่า “เพื่อไทย” พร้อมจับมือ พปชร.-ภท.-ปชป. จัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า แต่เชื่อฝ่ายประชาธิปไตย สามารถรวมเสียงกันได้

วันที่ 24 ต.ค. 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงท่าทีไม่ปิดกั้นการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หากมีจุดยืนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า การจัดตั้งรัฐบาล จะวางแผนล่วงหน้าไม่ได้ แต่ฝ่ายประชาธิปไตย ก็อยากตั้งรัฐบาลกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่อยากตั้งกับฝ่ายอื่น ต้องรอดูสถานการณ์จริง ๆ หลังการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร การรวมเสียงเฉพาะฝ่ายประชาธิปไตยจัดตั้งรัฐบาลจะพอหรือไม่ ถ้าเสียงไม่พอจริง ๆ ต้องหาจากอีกฝั่งมาสมทบ ก็ต้องดูพรรคที่เป็นไปได้มากที่สุด ดูนโยบายพรรคประกอบด้วยว่าใกล้เคียงกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ว่า จะเป็นพรรค พปชร.หรือไม่

เมื่อถามว่า เงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรค พปชร. จะต้องสนับสนุน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรค พปชร.เพียงคนเดียว ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า พร้อมทำงานกับทุกพรรคที่มีจุดยืนใกล้เคียงกัน ถ้าจำเป็นจริงๆ ไม่มีทางเลือก ก็พร้อมจับมือกับฝ่ายรัฐบาลทุกพรรค เป็นไปได้ทั้งพรรค พปชร. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ต้องดูสถานการณ์ข้างหน้าประกอบด้วย ถ้าจะเอาฝ่ายรัฐบาลมารวมด้วย ก็ต้องดูพรรคที่จะมาร่วมทำงานด้วย ต้องมีขนาดพอมีความเหมาะสม ถ้ารวมกันแล้วมีเสียงมากเกินไป คงไม่เอา ต้องมีเสียงมั่นคงในปริมาณที่พอเหมาะ อย่างไรก็ตามยังเชื่อมั่นว่าเสียงฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันรวมกันแล้วยังเพียงพอตั้งรัฐบาลได้

เมื่อถามย้ำว่า กังวลเรื่องการเสียมวลชนหรือไม่ หากต้องจับมือกับพรรค พปชร.ตั้งรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่า ต้องคำนึงถึงความรู้สึกมวลชนด้วย แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ ต้องอธิบายให้มวลชนเข้าใจถึงเหตุผลความจำเป็น ให้เข้าใจถึงสิ่งที่ต้องทำ แต่ถ้าไม่มีความจำเป็นแล้วไปตั้งรัฐบาลกับฝ่ายอื่น มวลชนจะเสียความรู้สึกแน่