18 ปีตากใบ! “ทักษิณ” ขอโทษมุสลิม ชงถาม “บิ๊กป้อม” จะชดเชยอย่างไร

192

18 ปีตากใบ! “ทักษิณ” ขอโทษชาวมุสลิม ชงถาม “บิ๊กป้อม” ในฐานะผบ.ทบ. จะชดเชยอย่างไร ขณะที “บิ๊กป้อม” โยนกลองกลับ ทางด้าน “ชวน” เดินหน้าชน “ทักษิณ” พิสูจน์ความจริง “กรือเซะ-ตากใบ

วันที่ 25 ต.ค. 2565 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม กล่าวรีวิวThaksin Shinawatra Theory and Thought ผ่าน CareTalk x Care ClubHouse ครั้งที่ 45 โดยในตอนหนึ่งกล่าวถึงเหตุการณ์ตากใบ ความว่า การครบรอบ 18 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ จ.นราธิวาส ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากว่า ตนขอแสดงควาเสียใจอีกครั้งกับผู้สูญเสีย เมื่อ 18 ปีที่แล้วเป็นช่วงรอมฎอน ตนกำลังตีกอล์ฟและได้รับรายงานว่า มีการไปล้อมโรงพักตำรวจอยู่นาน ผลสุดท้ายมีเจ้าหน้าที่ไปใช้น้ำฉีดมีผู้เสียชีวิตหลังจากนั้นมีการสลายการชุมนุมและจับตัวผู้ชุมนุมไป ตนรู้ว่า มีการจับแต่ไม่รู้ว่าจับไปไหนไม่มีใครมารายงาน แต่มาทราบทีหลังว่ามีการตายเกิดขึ้น และยังมีการลำเลียงผู้ต้องหาที่นำไปซ้อนกันจนอาจขาดอากาศหายใจ เรื่องนี้ตนไม่รู้ว่าทำวิธีนี้ จากนั้นถูกเกลียดชังจากชาวมุสลิมที่นั้น แต่มาทราบทีหลังว่าพวกเขาเองทราบว่าเป็นการกระทำของทหารที่ฝ่ายไม่เอาตนเอง ซึ่งตนไม่รู้ว่าใครสั่งการอะไร รู้แค่มีการจะบุกเอาคนที่ชุมชนแต่จากนั้นไม่รู้ อย่างไรก็ตามแม้ไม่ได้สั่งการ แต่ในตอนนั้นเป็นนายกฯต้องขอโทษพี่น้องชาวมุสลิม ถือว่าเป็นการผิดพลาดอย่างแรงกับกับลำเลียงผู้ต้องหาแบบนั้น ส่วนการแถลงการณ์ของกลุ่มบีอาร์เอ็นกับการล้างเผ่าพันธุ์ว่า เรื่องเผ่าพันธุ์ไม่มีหรอก มันเป็นความผิดพลาดของการลำเลียงผู้ต้องหาไปในค่ายทหารที่ผิดหลักการผิดทุกอย่าง นายกฯเองไม่สามารถสั่งการได้ขนาดนั้น และที่บีอาร์เอ็นมาแถลงนั้นเป็นการมาพูดเอาหล่อ

ส่วนเรื่องการชดเชยผู้สูญเสียนั้นตนให้ไปถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯวันนี้เลย ตอนนั้นเป็นผบ.ทบ.อยู่ว่า จะชดเชยอะไรเพราะมันเป็นหน้าที่เขา ตอนนี้ตนไม่ได้เป็นอะไรแล้ว วันที่เสียหายมันอยู่ในมือของทหาร และคนที่มาพูดกับตนตอนเจอที่เยอรมันที่เป็นสันติบาลมาเลเชียนั้นเขารู้ว่า มีคนพร้อมที่จะล้มตน จนมีกปปส.ออกมา ทั้งนี้ ยอมรับว่าเรื่องเหตุการณ์ใต้มันเป็นเรื่องที่ต้องใช้การเมืองนำ ถ้ายังใช้ทหารอยู่คงไม่มีประโยชน์ นายทหารใหญ่ไม่เห็นไปนอนไปกินกับชาวบ้านเลย ตนต่างหากที่ไปนอนนค่ายทหาร ตนไปหมดไม่กลัวหรอกที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุม Global Mobile Broadband Forum 2022 ถึงกรณี ครบรอบ 18 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุม ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2547 ซึ่งนายทักษิณ ได้ระบุให้ถามข้อเท็จจริงกับ พล.อ.ประวิตร ในฐานะอดีตผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ว่า ให้ไปถามนายทักษิณ เมื่อถามว่าในช่วงเวลาดังกล่าว พล.อ.ประวิตร เป็นผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประวิตรไม่ตอบคำถาม แต่เดินขึ้นรถและเดินทางกลับทันที

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า จากการที่ “ทักษิณ ชินวัตร” ได้มอบอำนาจให้ทนายความแจ้งความดำเนินคดี “นายชวน หลีกภัย” จากเหตุการณ์วันที่ 28 ตุลาคม 2555 เมื่อครั้งที่ นายชวน หลีกภัย ได้ไปบรรยายในงานโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้พูดถึงกระบวนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อครั้งนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เกิดความผิดพลาด และ ล่าสุด พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ และพนักงานอัยการก็เห็นควรสั่งฟ้องเช่นกันโดย คดีดังกล่าวจะหมดอายุความวันที่ 28 ต.ค.2565 ซึ่งวันนี้ (25 ต.ค.) เวลาที่เหลือมีแค่ 3 วันก็จะหมดอายุความ (อายุความคดีนี้ 10 ปี) และจะไม่สามารถดำเนินคดีกับนายชวน หลีกภัย ได้อีกต่อไป

จากนั้นตนก็ได้รับโทรศัพท์จาก นายชวน หลีกภัย ที่สอบถามถึงเรื่องคดีนี้ โดยสาระสำคัญหลักการที่นาย ชวนย้ำอย่างชัดเจนคือ “ราเมศอย่าให้คดีขาดอายุความ องค์กรตำรวจ องค์กรอัยการจะเสียหาย ได้ จะต้องยึดหลักในการเคารพกฎหมาย ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ผมพร้อมสู้คดี”

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่ตนในฐานะทนายความ ดำเนินการประสานทุกฝ่ายเพื่อเข้าพบพนักงานอัยการส่งตัวฟ้องศาล พิมพ์ลายนิ้วมือ เดินทางไปพบพนักงานอัยการ และไปศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อให้พนักงานอัยการได้นำตัวไปฟ้องต่อศาล และทำการประกันตัว ในส่วนของเนื้อหาคดีขออนุญาตไม่กล่าวถึง แต่งานนี้รับประกันว่า น่าติดตามชมไม่น้อยกว่าคดียุบพรรค และคดีทุจริตจำนำข้าว เพราะข้อเท็จจริงทั้งหมดในสมัยรัฐบาลทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่กรือเซะ เหตุการณ์ที่ตากใบ เหตุการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุการณ์จากการปราบปรามยาเสพติด จะถูกยกขึ้นมาชำแหละอีกรอบหนึ่งผ่านคดีนี้ อย่างแน่นอน