อิหร่าน ตะครุบตัว กลุ่มก่อการร้าย โจมตี “ชาห์ เซรอก” ที่เมืองซีราซ ได้แล้ว

110

กระทรวงข่าวกรองอิหร่าน แถลงการณ์ สามารถจับกุม กลุ่มก่อการร้าย ที่ก่อเหตุอุกอาจโจมตีสถานที่ทางศาสนาในเมืองชีราซ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอิหร่าน  ทำให้มีผู้เสียชีวิต5ราย และ บาดเจ็บกว่า40ราย ได้แล้ว  โดยทั้งหมดไม่ใช่ชาวอิหร่าน แต่มีสัญชาติ อาเซอร์ไบจัน ทาจิก,และ อัฟกัน !!!

ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ (7 พ.ย. 65) ที่ผ่านมาของกระทรวงข่าวกรองอิหร่านระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินกิจกรรมด้านข่าวกรองและความมั่นคงอย่างต่อเนื่องภายหลังการโจมตีของผู้ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 26 ต.ค.65 ณ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ชื่อว่า ชาห์ เชรอก Shah-e Cheragh ในเมืองชีราซ

การสืบสวนและปฏิบัติการส่งผลให้มีการระบุตัว และ จับกุมองค์ประกอบทั้งหมดที่ควบคุม,ก่อเหตุและสนับสนุนการโจมตีของกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยมีผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงในแผนทั้งสิ้น 26 คนและทั้งหมดได้ถูกจับกุมแล้ว

จากรายงานของกระทรวงข่าวกรอง ผู้ถูกจับกุมทั้งหมดไม่ใช่ชาวอิหร่าน และ มาจากสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ทาจิกิสถาน และ อัฟกานิสถาน

ตัวการหลักที่ชี้นำและประสานการโจมตีในอิหร่านคือ พลเมืองของสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ที่บินมาจากสนามบินนานาชาติ Heydar Aliyev ของบากู ไปยังสนามบินนานาชาติ Imam Khomeini ในกรุงเตหะราน

ถ้อยแถลงยืนยันว่า บุคคลดังกล่าวได้แจ้งไปยังผู้ประสานงานในสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานทันที หลังจากมาถึงเตหะราน และ ยังได้ติดต่อผู้ประสานงานเพื่อเตรียมปฏิบัติการกับ Daesh (ISIL หรือ ISIS) ในอัฟกานิสถาน และสื่อสารกับเครือข่ายชาวต่างชาติของ Daesh ด้วยเช่นกัน เพื่อแจ้งให้พวกเขาทราบถึงการปรากฏตัวของเขาในกรุงเตหะราน

แถลงการณ์กระทรวงข่าวกรองอิหร่าน ระบุว่าตัวปฎิบัติการที่สนับสนุนการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในชีราซ เป็นชายชาวอัฟกานิสถานชื่อ “มูฮัมหมัด ราเมซ ราชิดี” ซึ่งปฏิบัติการภายใต้นามแฝง “อาบู บาซีร์” ในขณะที่ชายที่ยิงปืนใส่ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์นั้น เป็นพลเมืองทาจิกิสถาน ชื่อ “ซอบฮาน คัมรูนี” ปฏิบัติการภายใต้นามแฝง “อาบู อเยชา”

ผู้ก่อการร้ายถูกจับกุมในจังหวัด Fars, Tehran, Alborz, Kerman, Qom และ Khorasan Razavi และอีกจำนวนหนึ่งถูกจับกุมขณะที่พวกเขากำลังพยายามหนีออกจากประเทศจากพรมแดนทางตะวันออก

นอกจากนี้ยังสืบทราบด้วยว่าผู้ก่อการร้ายจำนวนหนึ่งกำลังวางแผนโจมตีอีกครั้งในเมืองซาเฮดานทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน

สำหรับเหตุก่อการร้ายที่ผ่านมา มีผู้แสวงบุญสิบห้าคนเสียชีวิต และ อีกอย่างน้อย 40 คนได้รับบาดเจ็บหลังจากผู้ก่อการร้ายติดอาวุธเปิดฉากยิงใส่ที่ Shah-e Cheragh ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของมุสลิมนิกายชีอะ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชีราซทางตอนใต้ของจังหวัด Fars เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม
และกลุ่มก่อการร้าย Daesh ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตีที่โหดร้ายดังกล่าว