เกิดเหตุระเบิดปั๊มน้ำมัน 2 จุด จ.ปัตตานี ขานรับ ผวจ.หญิงมุสลิมคนแรกของเมือง

97

เกิดเหตุระเบิดปั๊มน้ำมัน 2 จุด ที่ จ.ปัตตานี ผู้ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าก่อนวางระเบิดหัวจ่ายน้ำมัน เชื่อจงใจก่อเหตุ ในวาระที่ครม.แต่งตั้งผู้ว่าฯหญิงคนแรกของปัตตานีที่เป็นมุสลิม เจ้าหน้าที่เร่งเข้าตรวจสอบ

วันที่ 15 พ.ย.65 เวลาประมาณช่วงค่ำที่ผ่านมา เกิดเหตุลอบวางระเบิด 2 จุด จุดเรกเกิดขึ้นภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนสาย 42 ใกล้สถานีขนส่งปัตตานี ต.บานา อ.เมืองปัตตานี เเละจุดที่ 2 เกิดเหตุระเบิดภายในปั๊มพีที ริมถนนสาย 42 ต.ปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง​ จ.ปัตตานี โดยเบื้องต้นทั้ง 2 จุดยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในปั๊มน้ำมัน ต.บานา ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ผู้ก่อเหตุ 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์เเล้วใช้ปืนพกสั้นยิงขึ้นฟ้า ก่อนจะวางวัตถุระเบิดที่หัวจ่ายน้ำมัน เเล้วขับรถหลบหนีไป หลังจากนั้นก็มีเสียงระเบิดดังขึ้น แต่โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต และในเวลาไล่เลี่ยกัน เกิดเหตุระเบิดภายในปั๊มพีที ริมถนนสาย 42 ต.ปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โดยผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมคล้ายกัน คือ ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาที่ปั๊มก่อนตะโกนไล่ตนออกจากปั๊ม และวางวัตถุระเบิด ก่อนจุดชนวนระเบิด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามผู้ก่อเหตุ โดยเหตุระเบิดทั้ง 2 จุด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการดูแลอย่างเข้มงวดมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยก่อนหน้านั้น การประชุม ครม.วันเดียวกัน (15 พ.ย.) ที่เกิดขึ้นในช่วงเช้า ได้มีมติแต่งตั้ง นางพาตีเมาะ สะดียามู ตําแหน่งรองผวจ.นราธิวาส เป็นผวจ.ปัตตานี และ ถือเป็นผู้ว่าฯหญิงคนแรกที่นับสืออิสลาม

สำหรับนางพาตีเมาะ สะดียามู เกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2508 ปัจจุบันอายุ 57 ปี พื้นเพบ้านเดิมอยู่ที่บ้านปีซัด ม.1 ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หญิงคนแรกนับถือศาสนาอิสลามรับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2536 ในสังกัด กระทรวงมหาดไทย จนถึงปัจจุบัน กว่า 30 ปี เริ่มเข้ารับราชการที่จังหวัดระนอง ย้ายมาจังหวัดยะลา และปัตตานี ได้ขึ้นเป็น ผอ.สำนักบริหารกลาง ศอ.บต. ก่อนจะเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นรองผู้หญิงมุสลิมคนแรก จากนั้นย้ายไปเป็นรองผู้ว่าฯ จ.นราธิวาสปัจจุบัน และรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ก่อนมติครม.ตั้งเป็นผู้ว่าราชการหญิงคนแรก