สังคมอัฟกัน รณรงค์เรียกร้อง #WhereIsMyName ขอมีชื่อผู้หญิงในที่สาธารณะ

554

สังคมอัฟกัน รณรงค์เรียกร้อง #WhereIsMyNameขอผู้หญิงในที่สาธารณะ

BBC รายงานความเคลื่อนไหวของสังคมอัฟกานิสถานว่า ได้เกิดกระแสเรียกร้องให้มีชื่อผู้หญิงในสังคม ในที่สาธารณะในการติดต่อกับหน่วยงานราชการ เนื่องในสังคมอัฟกัน ชื่อของผู้หญิงจะไม่ถูกเปิดเผยในสาธารณะ แม้กระทั่งในตม.ก็ยังต้องถือเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ในการเรียกกันในสังคมจะใช้วิธีเรียก แม่ของ(ชื่อลูกชาย) ลูกสาวของ(ชื่อผู้เป็นพ่อ) ซึ่งตอนนี้เลยเกิดกระแสในสังคมโซเชียลด้วยการสร้างแคมเปญ #WhereIsMyName

โดยมีนักร้องหญิงชื่อดังของอัฟกันก็เข้าร่วมแคมเปญ รวมทั้งนักร้องชายชื่อดัง ซึ่งได้เผยแพร่ภาพของเขากับภรรยา ได้รับการตอบรับทั้งด้านดีและด้านลบจากสังคม

“เขาไม่เข้าใจว่า การเรียกชื่อภรรยา และแม่ของผมา ทำไมต้องถูกมองว่าแปลก” เขา กล่าวและว่า คอมเม้นต์ที่เขาได้รับไปในทางดีก็มีจำนวนมาก
สังคมอัฟกัน เป็นสังคมอนุรักษ์นิยมสูง เป็นต้นกำเนิดของการคลุมแบบปกปิดทั้งใบหน้าของผู้หญิง โดยผู้ปกครองในอดีต แต่ได้รับความนิยมจากผู้หญิงจำนวนมากจนปัจจุบัน ซึ่งในอัล กุรอ่าน กำหนดให้ผู้หญิงปกปิดเอารัต (สัดส่วน) โดยอนุญาตให้เปิดใบหน้าและฝ่ามือ และในสมัยศาสนทูตมูฮัมหมัด(ซ.ล.) มีการปกปิดใบหน้าของคน 2 กลุ่ม คือบรรดาภรรยาของศาสดาและบรรดาทาส