ปาบึกเข้าฝั่ง’ระโนด’ แต่’หัวไทร-ปากพนัง’จะเสียหายหนักกว่า เตรียมรับ’สตอมเสิร์ช’ถล่ม

3797

ผู้เชี่ยวชาญ ระบุ อำเภอระโนดรับพายุปาบึก 13.00 น. แต่หัวไทร-ปากพนัง จะเสียหายหนักกว่า เหตุพายุหมุนทวนเข็มนาฬิกา พัดคลื่น รวมทั้งสตอมเสิร์ช เข้าฝั่ง ระยะทาง 100 กิโลเมตร

รศ.ดร. เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต กล่าวถึงสถานการณ์ พายุปาบึกว่า มีแนวโน้มว่าแบบจำลอง ที่ระบุว่า พายุจะขึ้นฝั่งที่อ.ระโนด จ.สงขลา จะเป็นไปได้มากที่สุด แต่การขึ้นฝั่งที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีรอยต่อจังหวัดชุมพร ก็ยังเป็นเป็นไปได้ เนื่องจากพายุจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเวลา 10.00 น. จะมีความชัดเจนว่า พายุจะเข้าฝั่งที่พื้นที่ใด

‘หากพายุขึ้นฝั่งที่อ.ระโนด จะพัดเข้าฝั่งเวลา 13.00 น. โดยอำเภอระโนดซึ่งเป็นจุดศูนย์กลาง จะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากศูนย์กลางจะนิ่ง แต่ทางเหนือของจุดพายุเข้าจะได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากพายุจะหมุนทวนเข็มนาฬากา จะก่อให้เกิดคลื่มลมแรง ฝนตกหนัก รวมทั้ง จะก่อให้เกิดสตอมเสิร์ช ในระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร ซึ่งอำเภอที่จะกระทบหนัก คือ อ.หัวไทร อ.ปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช’

ดร.เสรี กล่าวว่า พายุปาบึก จะแตกต่างจากพายุแฮริส ที่พัดถล่มแหลมตะลุมพุก เมื่อปี 2505 โดยพายุแฮริส พัดเข้าฝั่งเป็นแนวขวาง สร้างความเสียหายเฉพาะแหลมตะลุมพุกและใกล้เคียง แต่พายุปาบึก จะพัดเลียบชายฝั่งตะวันออกสร้างความเสียหายตลอดแนวชาฝั่ง ตั้งแต่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นไป

‘คืนนี้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หาดใหญ่ สงขลา และจังหวัดนครศรีธรรมราช ฝนจะตกหนักมาก ประมาณ 200-300 มิลลิเมตร ซึ้งจะต้องระวังจุดเสี่ยง’ ดร.เสรี กล่าว

Mtoday