นพ.เรวัต ส่ายหัว!!หลังฟัง”ลุงตู่”แถลงปมโควิดมหาชัย ชี้เปรี้ยง!ปัญหา มาจากฝ่ายมั่นคง

214

อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ “หมอเรวัต” ด่ายับ แถลงการณ์ นายกรัฐมนตรี กรณี แจงสถานการณ์ โควิดตลาด”มหาชัย” ที่ให้คนไทยทั้งประเทศร่วมกันรับผิดชอบ ทั้งที่ต้นตอมาจากฝ่ายมั่นคง ที่ปล่อยให้ แรงงานเมียนมา เล็ดลอดเข้าไทย 

วันที่ 23 ธ.ค.63 น.พ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และอดีตอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ไม่อยากจะเชื่อเลยจริงๆ ว่าผู้นำของไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไร้น้ำยา ไร้ซึ่งความรับผิดชอบใดๆ เลย ในการแถลงเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม

การระบาดของโควิดรอบแรกเมื่อต้นปี มีนักท่องเที่ยวชาวจีน และชาติอื่นๆ นำเข้าเชื้อมาติดคนไทยในประเทศ แต่ด้วยระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ และความร่วมมือของคนไทยทำให้ควบคุมการระบาดเอาไว้ได้ จนมีผู้ติดเชื้อจำนวนไม่มาก และปลอดจากการติดเชื้อในประเทศเป็นเวลาหลายร้อยวัน แล้วฉับพลันทันใดก็เกิดการการติดเชื้อรายแรกที่ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร เมื่อ 17 ธันวาคม ทั้งๆ ที่สมุทรสาครปลอดจากการติดเชื้อมามากกว่า 250 วัน

ซึ่งควรตรวจคัดกรองในแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ เมื่อทราบว่า มีการระบาดรุนแรงเป็นแสนราย ในประเทศเมียนมา วันนี้มีเเรงงานชาวเมียนมาติดเชื้อทะลุหนึ่งพันรายภายใน 4 วัน นับตั้งแต่ 19-22 ธันวาคม เชื้อที่ตรวจพบเป็นสายพันธ์ุ G สายพันธุ์เดียวกันกับที่ระบาดอยู่ในเมียนมา

โดยก่อนหน้านี้ 25 พฤศจิกายน มีผู้ติดเชื้อรายแรกจากท่าขี้เหล็ก เมียนมาหลุดลอดเข้าไทยทางด่านแม่สาย นอกจากนั้ นยังมีข่าวว่ามีการลักลอบเข้ามาเองหรือมีผู้นำเข้าแรงงานชาวเมียนมาด้วยการติดสินบนเจ้าหน้าที่เข้ามาทำงานในไทย

ความจำเป็นที่ต้องใช้แรงงานต่างด้าวในโรงงานอุตสาหกรรม หรือ ประมง ก็สามารถบริหารจัดการเพื่อให้ได้แรงงานปลอดเชื้อด้วยการกักกันตัวและตรวจคัดกรองตามมาตรการสาธารณสุขก่อนเข้าไทย

ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตรวจคนเข้าเมืองฯมหาดไทย กระทรวงเเรงงานของคุณประยุทธ์ปล่อยหลุดเข้ามาติดคนไทย นอกจากไม่คิดจะรับผิดชอบแล้วยังขอให้คนไทยที่ไม่ได้ทำผิดอะไรช่วยกันรับผิดชอบอีก. ที่อ้างว่าต้อง พรก ฉุกเฉินเท่านั้น จึงจะเอาอยู่ วันนี้จะตอบประชาชนว่าอย่างไรเมื่อการป้องกัน เฝ้าระวัง พังพินาศซะขนาดนี้

22 ธันวาคม มีผู้สัมผัสเกี่ยวโยงกับสมุทรสาคร กระจายอยู่ใน 22 จังหวัด และมีผู้ติดเชื้อแล้วใน 8 จังหวัด ยังไม่รู้ว่าพรุ่งนี้และอนาคตข้างหน้า จะเป็นอย่างไรแต่ผมยังเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของไทย และคนไทย ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในการควบคุม ป้องกัน เฝ้าระวัง รักษา ค้นหา และติดตาม แม้รอบนี้อาจยากกว่ามาก

จึงขอเสนอว่าต้อง lock down ชุมชนที่ติดเชื้อให้ได้ 100% สำหรับคนไทย ก็ หน้ากากอนามัย 100% ล้างมือ และแอลกอฮอล์