นศ.มุสลิมเล่านาทีระทึก! ทหาร-ตำรวจนับร้อยปิดล้อม กดดันเลิกจัดกิจกรรม”เพื่อปาเลสไตนฺ” อ้างไม่ใช่เรื่องของเรา

3807

วันที่ 30 ก.ค. เฟสสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (ส.น.ม.ท) ได้รายงานว่า ตามที่ส.น.ม.ท. ได้จัดกิจกรรมรวมพลังให้กำลังใจแก่พี่น้องชาวปาเลสไตน์ SAVE AL-AQSA ,JUSTICE FOR PALESTINIANS, FREE PALESTINE ในวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม 2560 เวลา 12.00 น. ณ สวนจตุจักร ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วยการเปิดวงแลกเปลี่ยนสถานการณ์ความขัดแย้งในปัจจุบัน, การบรรยายพิเศษจากวิทยากรในหัวข้อ Justice for Palestinian ซึ่งได้รับความสนใจจากนิสิตนักศึกษามุสลิมจากสถาบันต่างๆ จำนวนมาก และได้ประสานขอสถานที่เรียบร้อยแล้วนั้น

นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม เล่าว่า เมื่อสมาชิกผู้เข้าร่วมมาถึงจุดหมายเพื่อร่วมกิจกรรม ปรากฎว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ จาก สน. บางซื่อ ได้สนธิกำลังปิดล้อมสวนสาธารณะ และได้สกัดกั้นผู้เข้าร่วมทุกประตูขาเข้า-ออก ตั้งแต่เวลา 10.00 น. จนทำให้นักศึกษาและประชาชนผู้สนใจจำนวน 30 – 40 คน ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ เหลือเพียงนิสิตนักศึกษาที่เข้าไปแล้วจำนวน 20 คน เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้พยายามให้สมาพันธ์ฯ ยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า หากมีการจัดกิจกรรมเช่นนี้ นอกจากจะเข้าข่ายการชุมนุมแล้ว ยังเป็นการกระทำที่อาจเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ และย้ำอีกว่า

“ประเด็นนี้เป็นเรื่องของต่างประเทศ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับบรรดาพวกเรา (ชาวไทย) ซึ่งไม่จำเป็นต้องแสดงจุดยืนใดๆ ทั้งสิ้น”

การเจรจาล่วงเลยมาถึง เวลา 14.00 น. ผลจากการเจรจาระหว่างแกนนำสมาพันฯกับเจ้าหน้าที่ทหาร/ตำรวจ ทำให้นักศึกษาจำนวน 20 คน ที่อยู่ภายในสวนสาธารณะต้องเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บข้อมูลบัตรประชาชนนักศึกษาทุกคนด้วย

เวลา 14.30 น. หลังจากที่ทุกฝ่ายทำข้อตกลงเรียบร้อยแล้วและกำลังเคลื่อนย้ายกลับ ผู้เข้าร่วมที่อยู่บริเวณด้านนอกพยายามจะเข้าในพื้นที่ จึงทำให้เกิดการเจรจาระหว่างแกนนำนักศึกษากับเจ้าหน้าที่ทหารอีกระลอก ผลการเจรจาทำให้เจ้าหน้าที่ทหารยินยอมให้นักศึกษาที่อยู่ด้านนอกเข้าสู่บริเวณด้านในของสวนจตุจักร เพื่อรับประทานอาหารเที่ยง ซึ่งล่วงเลยมากว่า 2 ชั่วโมง ทันใดนั้น ในระหว่างการรับประทานอาหารเพียง 5 นาที เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน. บางซื่อ ได้มาขับไล่และเกิดการปะทะคารมณ์ จนในที่สุดนักศึกษาได้สลายตัวเวลา 15.00 น.

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้กิจกรรมในครั้งนี้จำเป็นต้องยุติลงเพียงเท่านี้ สมาพันธ์ฯ สามารถประเมินได้ว่าประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล- ปาเลสไตน์ ยังคงเป็นประเด็นที่นิสิตนักศึกษามุสลิมในประเทศไทยยังให้ความสนใจและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพียงแต่ไม่มีพื้นที่ในการแสดงออกเท่านั้น ทางสมาพันธ์ฯ จะยังคงยึดมั่นในเจตตนารมณ์ของกิจกรรมในครั้งนี้ และขอประกาศว่าจะยังคงยึดสายเชือกแห่งความเป็นพี่น้องในสายเลือดเดียวกันเช่นนี้อีกต่อไป เพราะความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในปาเลสไตน์และมัสยิดอัลอักซอ เป็นวาระของมุสลิมทุกคนที่จะต้องร่วมกันปกป้อง รวมถึงการเเสดงจุดยืนของตน และเราในฐานะองค์กรเคลื่อนไหวของนักศึกษามุสลิมในประเทศไทย จะยังคงเคลื่อนไหว รณรงค์ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อชาวปาเลสไตน์ และเราขอประณามการกระทำอันไม่ชอบธรรมและป่าเถื่อนของชาวอิสราเอลต่อไป

สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (สนมท.)
29 กรกฎาคม 2560