เปิดตัว !!! เมกกะโปรเจคก๊าซธรรมชาติ ในแหล่งก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในโลก

126

อิหร่านเปิดตัวเมกกะโปรเจคก๊าซธรรมชาติ ในแหล่งก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในโลก South Pars อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ประเทศผงาดเป็นผู้นำด้านการผลิตก๊าซ

โครงการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติดังกล่าวประกอบไปด้วย 5 เฟส คือ South Pars เฟส 17,18,19,21 และ 22
ซึ่งจะเพิ่มกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติให้อิหร่านขึ้นไปอีกถึง 150 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน และมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 540 ล้านลบ.ม./วัน เพิ่มขึ้นกว่า 100 % เมื่อเทียบกับปี 2013 ที่ปธน. ฮาซัน รูฮานี้เริ่มเข้าสู่ตำแหน่ง โดยขณะนั้น มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 250 ล้านลบ.ม./วัน

การเปิดตัวของเฟสใหม่นี้ยังทำให้อิหร่านเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวขึ้นไปอีกถึง 200,000 บาร์เรล/วัน
และน้ำมันดิบอีก 35,000 บาร์เรล/วัน จากแหล่งน้ำมันดิบใน South Pars ซึ่งอิหร่านหวังให้ได้ถึงระดับ 60,000 บาร์เรล/วันในอนาคต นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาโครงการเปโตเคมีคอลโดยบริษัทเอกชนเพิ่มขึ้นอีก 4 โครงการในแหล่งก๊าซนี้อีกด้วย

โดยสื่ออิหร่านระบุ โครงการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และเปโตรเคมิคอลนี้ จะใช้เม็ดเงินลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และในทุก 2 เฟส จะสร้างรายได้ให้อิหร่านราว 3.5-4 พันล้านเหรียญ ซึ่งอิหร่านจะถอนทุนได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี

โดยปธน.ฮาซัน รูฮานีกล่าวเน้นย้ำว่า นับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของอุตสาหกรรมปริโตรเลียมในอิหร่าน และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการรับมือทางเศรษฐกิจและ
ความแน่วแน่ของอิหร่านที่สามารถต่อสู้ยืนหยัดต่อแผนการแซงชันของกลุ่มประเทศตะวันตกได้

South Pars (หรือ North Dome)คือแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งอยู่ในอ่าวเปอร์เซีย ครอบครองโดยอิหร่านและการ์ตาร์
โดยมีก๊าซธรรมชาติสำรองถึง 51 ล้านล้านลบ.ม.และก๊าซธรรมชาติเหลวอีกกว่า 5 หมื่นล้านบาร์เรล ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุมีปริมาณมากกว่าแหล่งก๊าซอื่นทั้งหมดรวมกัน

โดยก่อนหน้าที่จะพัฒนาโครงการก๊าซธรรมชาติ 5 เฟสใหม่นี้ อิหร่านได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องมาแล้ว 12 เฟส และยังเหลืออีก 8 เฟสที่รอการพัฒนาต่อไป