อธิบดีกรมบังคับคดี สั่งจนท. เร่งช่วยเหลือ ตร.บำนาญ ค้ำประกันให้เพื่อนถูกยึดทรัพย์

91

กรมบังคับคดี เร่งให้ความช่วยเหลือ อดีตตำรวจบำนาญ ค้ำประกันซื้อรถให้เพื่อนสุดท้าย ถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาด สั่งจนท.เร่งเจรจาหาทางออกโดยเร็ว พร้อมเตือนให้อ่านรายละเอียดให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจ

วันที่ 12 ม.ค.2566 ตามที่เป็นข่าว อดีตข้าราชการตำรวจบำนาญ ชาวจังหวัดขอนแก่น ถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาดโดยไม่รู้ตัว จากการไปค้ำประกันซื้อรถให้เพื่อนสนิท ซึ่งเป็นข้าราชการครู อดีตโค้ชวอลเลย์บอล ค้างชำระหนี้จนถูกฟ้อง นั้น

นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรณีตามที่เป็นข่าวนั้น เป็นคดีแพ่งของศาลจังหวัดชุมแพ หมายเลขแดงที่ผบ E.394/2565 โดยโจทก์ได้ขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีจังหวัดขอนแก่นยึดที่ดิน โฉนดเลขที่ 21059 ตำบลห้วยยาง อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น พร้อมสิ่งปลูกสร้างของอดีตข้าราชการตำรวจบำนาญผู้ค้ำประกัน ออกขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ ซึ่งเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และได้แจ้งจำเลย และ ผู้ถือกรรมสิทธิ์ทราบในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การยึดทรัพย์จนถึงการขายทอดตลาด

ปัจจุบันทรัพย์ดังกล่าวได้มีการขายทอดตลาดนัดที่ 1 ไป เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 แต่ปรากฏว่าไม่มีผู้เข้าสู้ราคา ทันทีที่ทราบข่าวความเดือดร้อน กรมบังคับคดี ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเร่งให้ความช่วยเหลือโดยมอบหมายให้นายชนะ พรหมพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดขอนแก่น ประสานนัดทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน ในวันที่ 19 มกราคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ สำนักงานบังคับคดีจังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ อธิบดีกรมบังคับคดี ฝากเตือนประชาชนที่คิดจะค้ำประกัน ก่อนตัดสินใจขอให้อ่านเอกสารค้ำประกันให้ละเอียด และพึงระวังในความรับผิดชอบในฐานะผู้ค้ำประกัน เพราะหากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้แล้ว ผู้ค้ำประกันอาจถูกฟ้องคดีและจะต้องชำระหนี้แทน สำหรับผู้ที่ถูกฟ้องบังคับคดีแล้ว สามารถติดต่อกรมบังคับคดีเพื่อขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ชั้นบังคับคดีได้ตลอด โดยคู่ความสามารถขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทางออนไลน์ผ่านระบบ Session Call สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี โทรศัพท์หมายเลข 0 2881 4840, 0 2887 5072 หรือ สายด่วนกรมบังคับคดี 1111 กด 79 และสำนักงานบังคับคดีจังหวัด/สาขาทั่วประเทศ