คนคุณภาพ’ลอรี่ พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ’ ผู้สมัคร รทสช. เขตสวนหลวงจากสตาร์ทอัพ สู่ นักพัฒนาบ้านเมือง

735

เปิดประวัติ “พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ” จากสตาร์ทอัพ สู่ นักพัฒนาบ้านเมือง ในฐานะผู้สมัคร พรรค รวมไทยสร้างชาติเขต สวนหลวง อดีตนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน ที่รวบรวมรายชื่อให้ประธานสภาฯ เพิ่มโทษ ทางวินัย กับ ส.ส.ที่หนีการประชุม จนทำให้ “สภาล่ม”

พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)เขต สวนหลวง กทม.โดยก่อนหน้านั้นในปี 2563 พงศ์พล เริ่มงานการเมืองกับ พรรคกล้า ที่มี นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นหัวหน้าพรรค เพื่อตั้งใจผลักดันภาคธุรกิจขนาดเล็ก และ ขนาดกลาง นิกจากนี้ ยังเคลื่อนไหวในฐานะภาคประชาชน ต่อการเกิดปัญหา “สภาล่ม” ด้วยการ เสนอให้ มีบทลงโทษ ส.ส.โดดประชุมแก่ ส.ส.ที่ขาดการแสดงตน จนสภาล่ม 14 ครั้ง ทำให้สูญเสีย งบฯ 58 ล้าน

นอกจากนี้ยัง เป็นแกนนำรวบรวมรายชื่อประชาชน 1หมื่นรายชื่อ ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแก้ไขข้อบังคับการประชุม เพิ่มโทษทางวินัย ใบแดง-ใบเหลือง ต่อ ส.ส.ที่ขาดการแสดงตนจนทำให้สภาล่ม โดยทางสภาตอบรับข้อเสนอ มีผลให้เรื่องเข้าในที่ประชุม กรรมาธิการกิจการสภา เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 ต่อมาถูกคณะกรรมาธิการ ดึงเรื่อง และถูกไล่ให้ออกนอกห้องพิจารณา ทำให้ “พงศ์พล” และทีมโฆษกพรรคกล้า เข้ายื่นเรื่องความไม่เป็นธรรม ต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินขณะเดียวกัน ยังเคลื่อนไหวต่อต้านการโหวตร่างกฏหมายในสภาฯ เรียกร้องพรรคการเมืองอย่าใช้พื้นที่เล่นเกมเอาคืนกัน พร้อมคัดค้านการยกเลิก “ดอกเบี้ย-ค่าปรับ” ของกองทุนกยศ.ชี้ให้สังคมเห็นว่ามีความเสี่ยง ทำให้กองทุนหมุนเวียนกู้ยืมเพื่อการศึกษาล่ม-ขาดทุน ไม่เป็นธรรมแก่ผู้กู้ก่อนหน้า และอาจทำให้เด็กรุ่นถัดไปเสียโอกาสทางการศึกษา พร้อมเสนอให้ถอนร่าง “กัญชาเสรี” กลางคัน ทำให้เกิดสูญญากาศทางกฏหมายเป็นภัยต่อสังคม

ประวัติส่วนตัว

พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เกิดวันที่ 12 กรกฎาคม 2527 ชื่อเล่น “ลอรี่” เป็นบุตรชายของ นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีพี่น้อง คือ พงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ อดีตผู้สมัครสส.พรรคเพื่อไทย “พงศ์พล” สมรสกับลูกสาว รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์ประวัติการทำงาน
-ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ ด้านอาหาร และเวชภัณฑ์ 2แห่ง
-ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ McKinsey & Company เมืองนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา
– ผู้ช่วย Sustainable Development Manager บริษัท Bloomberg Media เมืองนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

-รองโฆษกพรรคกล้า
– อาจารย์พิเศษ คณะสถาปัตย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประวัติการศึกษา
-ปริญญาโท M.P.S. Design Straegic & Management จากมหาวิทยาลัย Pratt Institute เมืองนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา
– ปริญญาบัตร “นวัตกรรมเพื่อผู้คน” มหาวิทยาลัย Massachusetts Institute of Technology เมืองเคมบริดจ์ สหรัฐอเมริกา
-User Experience Certificate จากสถาบัน General Assembly New York City
– ปริญญาตรี สถาปัตยกรรมศาสตร์ ออกแบบอุตสาหกรรม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
– มัธยมศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย