กระหึ่มโซเชียล! “สุราก้าวหน้า” นโยบายเด็ด “ก้าวไกล” ชนะใจนักดื่ม

93

คอเหล้าขานรับ นโยบาย “สุราก้าวหน้า” พรรคก้าวไกล หลัง “พิธา” ออกรายการ “กรรมกรข่าวคุยนอกจอ” ล่าสุด ทวิตเตอร์ ประชาชนเบียร์ เผย มียอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ จำนวนมาก จนผลิตไม่ทัน

กระหึ่มทั่วโซเชียล! หลังจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ไปออกไปเปิดใจผ่าน “กรรมกรข่าวคุยนอกจอ” ที่มี สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ ไบรท์ พิชญทัฬห์ เป็นผู้ดำเนินรายการ พร้อมสร้างกระแสฮือฮาเมื่อกล่าวถึง “สุราก้าวหน้า” โดยเผย ไลฟ์สไตล์ เช้าดื่มกาแฟส้ม กลางวันโซดาใส่น้ำส้ม ให้เลือดสูบฉีด กลางคืนสุราก้าวหน้าสิครับ โดยนายพิธา ยังกล่าวอีกว่า “สังเวียน” สุรากลั่นจาก จ.สุพรรณบุรี ที่ผลิตโดยใช้น้ำหวานจากอ้อยสดมาหมัก ให้เกิดแอลกอฮอล์แล้วนำไปกลั่น

ล่าสุด ทวิตเตอร์ ประชาชนเบียร์ เผยภาพและข้อความแจ้งว่า ” ตอนนี้ที่โรงเหล้าสังเวียนวุ่นวายมาก หลังจากนายก #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ พูดถึงเมื่อเช้า ตกเย็นของหมดโรงงาน 555 ” พร้อมทั้งเผยแชทจากเฟซบุ๊กที่มีประชาชนทักเข้ามาสอบถามสนใจสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เรื่อง “สุราก้าวหน้า” พรรคก้าวไกล ได้เดินหน้า พยายามผลักดันมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ โดยเฉพาะในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติคว่ำร่างพระราชบัญญัตติ(พ.ร.บ.)ภาษีสรรพสามิต(ฉบับที่…) พ.ศ…. หรือร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ฉบับพรรคก้าวไกล ในวาระ 3 ไปด้วยคะแนน 196 ต่อ194 เสียง

แต่พรรคก้าวไกล ก็ยังยิ้มสู้อยู่ พร้อมประกาศผลักดัน “สุราก้าวหน้า” เป็นนโยบายในการสู้ศึกเลือกตั้งที่ผ่านมา หวังทลายทุนผูกขาด เพื่อพาผู้ประกอบการ เกษตรไทยไปสู่เวทีโลก

เหตุผลที่พรรคก้าวไกลผลักดันกฎหมาย ‘สุราก้าวหน้า’ ไม่ใช่แค่เพราะเป็นกฎหมายที่ปลดปล่อยศักยภาพของผู้ผลิตสุราไทยเพียงอย่างเดียว แต่นี่คือหนึ่งในพลังที่ผลักให้ประเทศไทยก้าวหน้าขึ้น สุราก้าวหน้าไม่ใช่แค่เรื่องของนักดื่มหรือผู้ผลิตสุรา แต่ยังสร้างผลต่อเนื่องอื่นๆ ในการสร้างประเทศไทยมากกว่านั้น

และนี่คือ 4 ผลพลอยได้ที่จะเกิดขึ้น หลังจากที่เรามีกฎหมาย “สุราก้าวหน้า”

1)สุราก้าวหน้า ช่วย ‘เพิ่มรายได้เกษตรกร’

เบียร์-สุราหมักจากข้าว ไวน์ หมักจากพืชพรรณผลไม้ต่างๆ กฎหมายสุราก้าวหน้าจะทำให้เราสามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร นายพิธา เคยกล่าวไว้ว่า “ข้าวเก็บไว้ในโกดังมีแต่ราคาลด แต่ถ้าเก็บในไหในขวดบ่มเป็นสุราคุณภาพดี ราคามีแต่ขึ้น”

การมีกฎหมายสุราก้าวหน้าจะช่วยให้เราปลดปล่อยศักยภาพและความสร้างสรรค์ ให้นักปรุงสุราจากพื้นที่ต่างๆ สามารถคิดค้นวิธีการของตัวเองในการสร้างสรรค์สินค้าเกษตรให้เป็นสินค้ามูลค่าสูงให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลอง ทำให้เกษตรกรต้นน้ำลืมตาอ้าปากได้

2)สุราก้าวหน้า ช่วย ‘กระตุ้นการท่องเที่ยว’

ไม่ใช่แค่รายได้จากสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น สุราก้าวหน้ายังช่วยให้แต่ละท้องถิ่นดึงเอกลักษณ์ของตัวเองออกมา สุราก้าวหน้าสามารถสร้างเรื่องราวเพื่อเปิดประตูให้เราไปเรียนรู้และทำความรู้จักท้องถิ่นเหล่านี้ กระจายความน่าค้นหาของประเทศไทยไปสู่พื้นที่ต่างๆ

ตัวอย่างเช่น จ.แพร่ จะไม่ใช่เพียง “เมืองรอง” ที่รออคอยนักท่องเที่ยว แต่จะกลายเป็น “เมืองหลวงสุราก้าวหน้า” จากความรุ่มรวยของสุราท้องถิ่น และเราไม่ได้เชื่อว่ามีแค่จังหวัดแพร่ แต่เรื่องราวของพืชพรรณ ภูมิปัญญา และความสร้างสรรค์ของท้องถิ่นยังมีแบบนี้อีกทั่วประเทศ สุราก้าวหน้า ประตูที่เปิดพวกเราไปค้นพบศักยภาพเหล่านี้

3)สุราก้าวหน้า ช่วย ‘กระจายรายได้ให้ผู้ประกอบการรายย่อย’

ในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนาดเท่ากัน ประมาณ 400,000 ล้านบาท/ปี ประเทศญี่ปุ่นมีผู้ประกอบการมากกว่า 20,000 ราย ในขณะที่ไทยแบ่งผลประโยชร์กันในผู้ประกอบการเพียง 7 รายใหญ่เท่านั้น นี่คือประจักษ์พยานที่แสดงให้เห็นถึงการผูกขาดทางอำนาจของกลุ่มทุนในประเทศนี้ที่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกดไม่ให้หน่ออ่อนของเศรษฐกิจรากหญ้าได้เติบโต

ถ้าเราสามารถกระจายผลประโยชน์จากมูลค่าทางเศรษฐกิจเหล่านี้ไปสู่รายย่อยเพียงแค่ 10% นั่นหมายถึงเม็ดเงินกว่า 40,000 ล้านบาทในแต่ละปีที่จะไปเสริมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโต

4) สุราก้าวหน้า ช่วย ‘สร้างประเทศที่ไม่ผูกขาด’

พูดให้ถึงที่สุด สุราก้าวหน้าไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของผู้ผลิตสุรากับผู้ดื่มสุรา ไม่ใช่เพียงเรื่องของศักยภาพทางเศรษฐกิจที่ถูกปลดปล่อย แต่คือสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าพลังของประชาชนสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจ เอาชนะกลุ่มทุนผูกขาดได้ผ่านกลไกสภาตามระบอบประชาธิปไตย

การผ่านกฎหมายสุราก้าวหน้าไม่ใช่เพียงชัยชนะของพรรคก้าวไกล แต่คือชัยชนะของทุกคน ที่ร่วมกันสร้างประเทศที่มีการแข่งขันเป็นธรรม ทุกคนมีโอกาสเติบโต และหยุดทุนใหญ่กินรวบประเทศ ดังนั้น เราจึงขอให้ประชาชนทุกคนร่วมกันจับตา ส่งเสียงไปถึงผู้แทนราษฎรทุกพรรค ผ่านกฎหมายฉบับนี้เพื่อสร้างอนาคตใหม่ไปด้วยกัน