‘สมชัย’สวน’วิษณุ’อย่ามั่ว ปมเสนอชื่อโหวตเป็นนายกฯ ชี้เป็นเทพแต่ไม่ใช่อมตะ

42

‘สมชัย ศรีสุทธิยากร’ สวน ‘วิษณุ เครืองาม’ อย่ามั่ว ปมเสนอชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” โหวตเป็นนายกฯไม่ได้ หาก ถูกศาลรธน. สั่ง มีลักษณะต้องห้ามเป็น ส.ส. ชี้เป็นเทพ แต่ไม่เป็นอมตะ เมื่ออายุมากอาจจำถูกจำผิด เป็นเรื่องที่เข้าใจได้

จากกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยถึงประเด็นหากแคนดิเดตนายกฯ คนใดถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีถูกร้องว่ามีลักษณะต้องห้ามการเป็นส.ส. และแคนดิเดตนายกฯ จะนำรายชื่อนั้นไปโหวตนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะเมื่อถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้วก็เข้าไปทำหน้าที่ไม่ได้

พร้อมอ้างอิงรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ซึ่งผู้ที่ร้องได้คือ ส.ส.จำนวน 1 ใน 10 ของสภาฯ หรือ 50 คน ซึ่งส.ส.จะยื่นได้หลังการถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อยแล้วถึงจะทำหน้าที่ได้ ส่วนส.ว.จำนวน 1 ใน 10 หรือ 25 คน เพราะส.ว.สามารถลงชื่อเพื่อตรวจสอบส.ส. ส.ว. รวมถึงรัฐมนตรีได้โดยยื่นผ่านประธานรัฐสภา เมื่อมีการเลือกกันแล้ว และอีกช่องทางหนึ่งคือกกต.เป็นผู้ยื่น ตามที่เคยเสนอข่าวไปนั้น

สำหรับความคืบหน้า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสต์ภาพข่าวการให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุในประเด็นนี้ พร้อมระบุว่า “ดูกร วิษณุเทพ อย่ามั่ว”

1.การร้องส.ส.ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม ตาม ม.82 ของรัฐธรรมนูญนั้น ส.ส.ร้องส.ส. ส่วนส.ว.ก็ร้องส.ว. ไม่ใช่ส.ว.25 คน มาร้องส.ส.ขาดคุณสมบัติ เพราะ ม. 82 มีคำว่า “แห่งสภานั้น”

2.ส.ส.ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ ไม่ทำให้สิทธิในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหายไป ยังสามารถเสนอชื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ตัวอย่างเช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ เมื่อ 23 พ.ค.62 การโหวตนายกรัฐมนตรี ระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ และธนาธร ก็ยังทำได้เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.62

3.การเป็นเทพ มิได้หมายความถึงความเป็นอมตะ เมื่ออายุมากอาจจำถูกจำผิด เป็นเรื่องที่เข้าใจได้