ก้าวไกล ลั่น! ได้เสียง สว.หนุน “พิธา” ครบแล้ว ชี้ สิ่งที่เป็น อาจไม่ใช่สิ่งที่เห็น

50

“ก้าวไกล” ได้เสียงสว.หนุนครบแล้ว มั่นใจจะโหวตเลือก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” นั่งเก้าอี้นายกฯจบในครั้งเดียว ชี้ “สิ่งที่เป็น อาจไม่ใช่สิ่งที่เห็น” กรณี การออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านของ สว.บางส่วน

วันที่ 7 ก.ค.2566 ที่พรรคก้าวไกล น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเจรจากับ สว.หลังหลายคนออกมาแสดงท่าทีเปลี่ยนใจไม่โหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯว่า เคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้น เราจำเป็นจะต้องหาเสียงสนับสนุนจาก สว.ให้ได้มากเกินกว่าที่จำเป็น ในกรณีที่ สว.อาจเปลี่ยนใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราเตรียมพร้อมไว้แล้ว “ขณะนี้ได้เสียง สว.ครบแล้ว แต่ยังต้องทำงานต่อเนื่อง เผื่อมีกรณีบางท่านอาจเปลี่ยนใจจะได้มีสำรองเอาไว้ เพราะเราไม่มีทางทราบได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหน้างาน ส่วนกระแสข่าวว่าสว.จะสนับสนุนไม่ถึง10 คนนั้น ยืนยันว่าในฐานข้อมูลของพรรคไม่ได้เป็นแบบนั้น มั่นใจว่า วันที่ 13ก.ค.จะได้เสียง สว.ยกมือสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีครบถ้วนในครั้งแรกเลย” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า ที่มีกระแสข่าวพรรคใช้เงินซื้อเสียงสว.ให้โหวตสนับสนุนนายพิธา ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน เป็นเรื่องที่เราไม่นิยมทำอยู่แล้ว เป็นการคาดการณ์ไปต่าง ๆ นานา เขาก็คิดว่านี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางก็ได้ ซึ่งไม่ใช่ทางที่เราเลือก เพราะเราใช้วิธีการพูดคุยอย่างเดียว และมี สว.บางท่านที่ไม่สะดวกเปิดเผยต่อสาธารณะ ขอให้เห็นผลกันในวันนั้นว่า จะโหวตแบบไหน จึงเกิดความกังวลจากหลายฝ่ายว่า คะแนนเสียงสว.ไม่น่าได้มาง่าย

“กรณีสว.ตั้งเงื่อนไขโหวตสนับสนุน นายพิธา ขอให้ สว.ทุกคน ยึดหลักการประชาธิปไตยเสียงข้างมากตามปกติ ไม่จำเป็นต้องรักเรา ไม่จำเป็นต้องเชียร์เรา เชียร์ก้าวไกล หรือเชียร์นายพิธา ขอแค่เคารพเสียงของประชาชนที่ได้เลือกเรามาให้เป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ1และรวมตัวจัดตั้งรัฐบาล ได้คะแนนเสียงข้างมากในสภาฯ ยึดหลักการง่ายๆแค่นี้ เพื่อให้โอกาสประเทศไทยเดินหน้าต่อไป” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกระแสข่าวกรณีเสียงของส.ว. เริ่มชัดเจนไม่สนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยเฉพาะเงื่อนไขแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา112 ว่า ยังเป็นแค่ความเห็นของสว.เพียงบางราย สว.ส่วนใหญ่ยังไม่ได้แสดงออกอะไร คิดว่าจะแสดงออกทีเดียวในวันโหวตนายกฯ13ก.ค.นี้ ดังนั้นอย่าเพิ่งประเมินสถานการณ์จากที่เห็น สิ่งที่เป็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เห็นก็ได้ ยังมั่นใจว่า จะผ่านไปได้ด้วยดี และมั่นใจในวิจารณาญาณของสว.ว่า อยากจะเห็นประเทศชาติเดินหน้าอย่างไร การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโอกาสสำคัญที่ประชาชนได้แสดงออกต้องการคืนความเป็นปกติของระบอบประชาธิปไตยไทย ตนยังเชื่อมั่นในสว.จำนวนมากว่า จะให้โอกาสนี้กับประเทศไทย

ล่าสุด นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ได้เผยแพร่ จดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ 2 สมาชิกวุฒิสภา ลำดับที่ 174 มีใจความสนับสนุนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคที่มี ส.ส. มากสุด