ล้มกระดาน!ปูดโยน‘กลุ่มเพื่อนมาร์ค’โดดเป็นองค์ประชุม แก้เกมเลือก‘หัวหน้า ปชป.’

25

ปูดกลุ่มเพื่อน “อภิสิทธิ” ล้มกระดาน! พร้อมโดดเป็นองค์ประชุม แก้เกมเลือกตั้ง ‘หัวหน้า ปชป.’ หลังพบ สถานการณ์เสียเปรียบ”นราพัฒน์” ที่ได้เสียงหนุนจาก “เฉลิมชัย-นายกฯชาย”

วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์คอนเวนชั่น หลักสี่ ภายหลังที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้นั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่การประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค ปชป. ในช่วงบ่ายต้องล่มไป เนื่องจากสมาชิกพรรคส่วนหนึ่งที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. แก้เกมโดยการไม่อยู่เป็นองค์ประชุม สืบเนื่องมาจากการที่ที่ประชุมมีมติยืนยันที่จะใช้น้ำหนักคะแนน 70:30 ตามข้อบังคับพรรค โดยสัดส่วนคะแนน 70 เปอร์เซ็นต์นั้น จะขึ้นอยู่กับ 25 ส.ส. ส่วนน้ำหนักคะแนนอีก 30 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับอดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรี อดีตผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่น ๆ และอดีตหัวหน้าพรรคฯ

ประกอบกับ ส.ส.ปัจจุบันประมาณ 20 คน จากทั้งหมด 25 คน มีท่าทีที่จะสนับสนุน นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรค ปชป. ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป. และ นายเดชอิศว์ ขาวทอง สส.สงขลา และ รองหัวหน้าพรรคปชป. ดังนั้นการประชุมในช่วงบ่าย จึงทำให้สมาชิกหลายคนไม่ได้อยู่ร่วมองค์ประชุมด้วย โดยเฉพาะนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ให้การสนับสนุนนายอภิสิทธิ์

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคฯ จะเป็นผู้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ ต่อที่ประชุมด้วยตนเอง แต่นายนราพัฒน์ ก็ยืนยันพร้อมที่จะท้าชิง จึงมีความกังวลว่าผลคะแนนที่ออกมาจะไม่เป็นธรรม และทำให้นายนราพัฒน์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่