“อนุทิน” นำ ภท. เจรจา พท. เปิดดีลร่วมรัฐบาลเมิน ก.ก.ลดเพดาน ม.112

43

“อนุทิน” ควง “ลูกเนวิน” คุย “แกนนำเพื่อไทย” เปิดดีลร่วมรัฐบาล โอ่รู้สึกดีกลับบ้านเดิม เมิน “ก้าวไกล” ลดเพดาลน ม.112 ขณะ พท. ส่งเทียบเชิญ “ชาติพัฒนากล้า-รทสช.” หารือเป็นคิวต่อไป

วันที่ 22 ก.ค.2566 เวลา 13.50 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรค, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และ นายไชยชนก ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ บุตรชาย นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมพูดคุยแนวทางเข้าร่วมรัฐบาล ตามคำเชิญจากพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับต่อข้อถามว่า วันนี้การเจรจาเข้าร่วมรัฐบาลได้ข้อยุติเลยหรือไม่ นายอนุทิน มีสีหน้ายิ้มแย้ม ก่อนกล่าวว่า “วันนี้มาเยี่ยม และรู้สึกดี เพราะไม่ได้มาตึกนี้ หลายปี” เมื่อถามว่า จะมีข่าวดีหรือไม่ นายอนุทิน ไม่ตอบคำถาม

เมื่อถามว่า การที่พรรคภูมิใจไทยประกาศไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล แต่หากพรรคก้าวไกลลดเงื่อนไขเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะพิจารณาอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่มีคำว่าถ้า ไม่เช่นนั้นก็ไม่จบ” ด้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า “วันนี้เรามาร่วมกันหาทางออกของประเทศ”ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากพรรคภูมิใจไทยแล้ว พรรคเพื่อไทยยังได้ ส่งหนังสือเชิญตัวแทนพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าหารือในเวลา 16.00 น.ในวันเดียวกัน ประกอบด้วย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติและทางออกของประเทศร่วมกัน ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทยรวมทั้งได้ส่งหนังสือเชิญ ตัวแทนพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกอบด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และนางสาวพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติและทางออกของประเทศร่วมกัน ในเวลา 17.00 น. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย